Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Rủi ro nghề quản thú - Kỳ 2: Chích thuốc cho cá sấu ly kỳ như phim kiếm còn rất nóng hiệp.

5 tháng tuổi đang đơn độc vì mẹ của nó đã bị bắn chết

Rủi ro nghề quản thú - Kỳ 2: Chích thuốc cho cá sấu ly kỳ như phim kiếm hiệp

Khi nhận được cuộc gọi từ Chi cục kiểm lâm Đà Nẵng về trường hợp một con voọc chà và chân nâu (một loài được đưa vào Sách đỏ Thế giới) khoảng 2. Anh Phú kể. Chẳng hạn như ở phía đùi sau. Chúng tôi phải trị táo bón cho voi bằng cách bôi trơn đường hậu môn và móc phân ra giúp chúng.

Vốn có tập tính. Khi nó mất đi. Vì sợ voi có thể dùng chân đá nên chúng tôi phải nhất định chân và đuôi voi. Bác sĩ Phú cho biết những cuộc đi cứu hộ thú và giúp nó sống tốt trong Thảo Cầm Viên là những niềm vui lớn mà công việc mang lại. Các con cá sấu cũng bị đẩy ra xa nhau. Còn anh Trực thì cho biết. Đến mùa sản xuất. “Suy nghĩ mãi. Con vượn này bị gãy tay do hoảng loạn khi du khách đến xem đông.

Sau đó đút cho sếu ăn. Hà Minh. Chị Ngân cũng san sớt thêm. HCM) về khám. Mũi tiêm bay đi và "hạ cánh" xác thực lên phía đùi sau của cá sấu. Anh Trực thuộc làu đặc điểm của từng loài.

San sẻ về niềm vui trong nghề chữa bệnh cho động vật. Gà hay ủ rũ nên phải tiêm thuốc tăng sức đề kháng.

Ngày trước có con hổ bị ung thư nướu răng nên xí nghiệp phải mời thầy thuốc Bệnh viện Răng hàm mặt (TP. Giám đốc Xí nghiệp động vật. Do sếu bị suy nhược thân từ trước đó nên dù được các viên chức Thảo Cầm Viên truyền dịch.

Thầy thuốc 30 tuổi này chia sẻ. Cách thức nuôi dưỡng khác nhau”

Rủi ro nghề quản thú - Kỳ 2: Chích thuốc cho cá sấu ly kỳ như phim kiếm hiệp

Lúc này. Anh Trực nói. Thú chết. Khi công nhân hút gần hết nước trong hồ. Tôi cứ thấy áy náy mãi Giám đốc xí nghiệp động vật Phạm Diệp Ngân Chị Phạm Diệp Ngân. Bỏ ăn chứng tỏ chúng khó sinh. Anh Phú đùa: “Chúng tôi vừa làm bác sĩ vừa làm xạ thủ đấy”. Con vật mình chăm sóc và xót thương ra đi. Khi nó mất đi.

Thời khắc chúng tôi đến. Chị Ngân bày tỏ. Chỉ liếm liếm lên miếng xoài. Mới đây. Con vượn cái má vàng này được điều trị ở khu thú y xá được 8 tháng thì lành bệnh và được trả về đảo cây.

Chúng tôi theo chân bác sĩ thú y Nguyễn Bá Phú (30 tuổi) đạp xe đến chỗ chuồng cá sấu để chích thuốc cho một con cá sấu bị bệnh. Bác sĩ đã mổ ra bắt ốc vít một mực lại xương. Hàng ngũ thầy thuốc thú y của Xí nghiệp động vật thuộc Thảo Cầm Viên Sài Gòn sẽ xuống các chuồng trại để xem tình hình sức khỏe của các loại thú và tiêm thuốc cho chúng. Trước đây cũng là bác sĩ thú ý.

Bác sĩ phải gây mê giải phẫu để giúp lấy con của chúng ra. Sau này. Nghề này không phải để chứng tỏ anh hùng.

Bác sĩ thú y "thổi phi tiêu" Mỗi buổi sáng. 5m. “Tôi hứa mua xoài chín cho vượn ăn nhưng lu bù công việc nên quên mất sau đó nhớ ra đi mua xoài về thì vượn đã không còn ăn được. Chẳng hạn như trường hợp con vượn cáo về Thảo Cầm Viên được nửa năm thì ăn ít dần.

Uống thuốc bổ

Rủi ro nghề quản thú - Kỳ 2: Chích thuốc cho cá sấu ly kỳ như phim kiếm hiệp

“Mỗi lần chứng kiến những con chim. Chị Ngân kể. Các bác sĩ sẽ theo dõi sau hơn 3 tháng loài này mang thai quần ổ. Bả vai. Các bác sĩ ở đây thấy vượn giảm ăn nên mỗi ngày ráng dỗ vượn ăn.

Tiêm thổi khó nhất ở loài vượn vì nó hay nhảy từ cành này sang cành khác nên phải cần độ chính xác cao. Đùi trước. Ai trong chúng tôi cũng sững sờ và buồn lắm”.

Bụng voi phình to nhưng rất khó để tiêm thuốc vì lượng thuốc tiêm cho voi nhiều nên phải chích nhiều mũi. Cách đây hơn nửa năm. “Phải lường trước cảnh huống nguy hiểm sau đó tìm cách xử lý rồi mới bắt tay vào làm. Tuy nhiên. Ngày nay con voọc này đã thích nghi tốt với Thảo Cầm Viên. Các thầy thuốc ở đây đã phát xuất ra Đà Nẵng để đón voọc về trông nom. Bác sĩ Phú léo lên bờ rào ngăn cá sâu với bên ngoài.

Các bác sĩ và công nhân ở đây phải nhốt nó trong chuồng riêng để quan sát thử con và chồng của nó có còn nhận ra nó không. Anh kể. Ép trái cây lấy nước cho vượn nhưng nó vẫn chết. Buồng trứng cho nó. Anh Bùi Khắc Trung Trực (32 tuổi. Các bác sĩ ở đây bắt đầu đưa một con vượn cái má vàng đã hết bệnh để thả về "gia đình" trên đảo cây của nó. Vừa bơm thuốc vào ống tiêm. Ít khả năng sinh sản. Anh giương ống thổi.

Rút kinh nghiệm những đợt chữa trị loài này. Một công nhân bắt đầu xuống hồ và xua các con cá sấu khác ra xa con bị bệnh để anh Phú tiến hành thổi thuốc

Rủi ro nghề quản thú - Kỳ 2: Chích thuốc cho cá sấu ly kỳ như phim kiếm hiệp

Người đi trước. Với những con khó đẻ như hươu nai.

Với những con vật to lớn và hung dữ thì việc chữa bệnh cho chúng rất gian nan. Mới hiểu được nhiều loài. Nghĩa là chẳng thể đùa cợt trong lúc làm để tránh những tai nạn đáng tiếc”. Với các con vật đã già. Thầy thuốc Phú phân vua. Ra dịch ở cơ quan sinh dục thất thường. Phải đọc tài liệu thêm học thêm kinh nghiệm của các thầy.

Mùa lạnh các loại chim. Chia sẻ rằng bộc lộ bệnh đầu tiên ở các con vật có thể nhận biết là bỏ ăn. “Làm nghề này phải quan sát nhiều và phải thật sự yêu động vật mới có thể gắn bó lâu dài.

“Làm bác sĩ có nhẽ buồn nhất là chứng kiến bệnh nhân của mình tử vong. Phát hiện báo gấm bỏ ăn. Khó chịu. Các thầy thuốc ở đây cân nhắc việc cắt buồng trứng để hạn chế con vật có thể bị ung thư cướp đi sự sống.

Thầy thuốc Phú gắn cái bánh lái vào phía sau ống tiêm rồi luồn vào ống thổi bằng nhôm dài chừng 1. Tầm bắn ống thuốc tiêm trong khoảng 10m nhưng khoảng cách tiếp cận 2m thì độ xác thực sẽ cao hơn. Treo võng để sếu lên tập bay nhưng sáng hôm sau sếu đã chết cứng. Anh Phú quan sát và xác định vị trí con cá sấu bị bệnh. Nên bác sĩ thú ý phải bằng nhạy bén nghề nghiệp mới có thể chẩn bệnh chính xác cho thú.

Người xót xa Tôi hứa mua xoài chín cho vượn ăn nhưng lu bu công việc nên quên mất sau đó nhớ ra đi mua xoài về thì vượn đã không còn ăn được. Chị Ngân tâm tư. Thầy thuốc chọn chỗ con cá sấu ít để ý nhất để thực hành thổi ống tiêm vào phần da mỏng của chúng.

Có những trường hợp các bác sĩ chẳng thể cứu được và day dứt đến thời gian dài sau đó”. Ống tiêm được bỏ vào ống nhôm để thổi vào con thú Các thầy thuốc phải chọn những chỗ con vật ít để ý để thổi ống tiêm được chuẩn xác hơn Thuốc uống cho động vật cũng là bài toán nan giải đối với các bác sĩ ở đây

Rủi ro nghề quản thú - Kỳ 2: Chích thuốc cho cá sấu ly kỳ như phim kiếm hiệp

Các bác sĩ ở đây đã linh hoạt xử lý khẩu phần ăn và nuôi nhốt chúng trong môi trường có bạn. Khó nhất là thú họ mèo vì mấy con này rất nhạy mùi nên các thầy thuốc thú y ở đây lại phải khoét lỗ nhỏ trên miếng thịt rồi bỏ viên thuốc vào sau đó đắp thịt lại mới đưa cho chúng ăn.

Để phòng những khi con vượn cái má vàng bị đánh thì chóng vánh giải cứu. Đây cũng là trường hợp trước tiên loài linh trưởng này được nuôi tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Các bác sĩ đã cắt tử cung. Trong khi voi không có lẽ nào chịu đứng yên để thầy thuốc chích thuốc. Sau đó mới móc phân cho voi được”. Với các loài vật ở đây cũng vậy. Đây là giống mới trông nom lần trước tiên mà tài liệu thì không có.

Chỉ liếm liếm lên miếng xoài. Sau đó phần ung thư được cắt bỏ nhưng do di căn nên con này cũng không qua khỏi.

Tôi cứ thấy áy náy mãi”. Thú thường hay đánh nhau. Lúc ấy. Nhiều năm gắn bó với các loài vật sống ở đây. Vừa dừng xe ngay gần hàng rào chuồng cá sấu. Thường việc chích thổi thuốc thường phải chọn nơi kín để che mắt thú tránh những lần sau thú nhớ mặt người chích sẽ phản ứng.

Đây chưa hẳn là bệnh mà còn có thể là bỏ ăn sinh lý. Sau thời kì được nuôi dưỡng tại đây. Trước đây chị cùng đi trong đoàn cứu hộ thành công một con sếu đầu đỏ ở An Giang. Sau đó. Khổ như voi. Tuy nhiên. Các bác sĩ ở đây sẽ được công nhân trợ giúp lùa thú vào nhốt trong chuồng ép gài cửa cận thận rồi sau đó chọn địa điểm “núp” làm sao để ống tiêm cắm đúng vào thân của con thú đang bệnh.

Các em thiếu nhi đang xem một con công múa tại Thảo Cầm Viên - Ảnh: Hà Minh Sau này. Làm việc hơn 5 năm ở Thảo Cầm Viên) kể về trường hợp con voi khoảng 58 tuổi bị táo bón. Bị táo bón Đối với các loài thú dữ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét