Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Bất lực trước vi phạm kỷ luật ngân chia sẻ ngay sách?

“Tôi không hiểu, chuyện này là như thế nào”, chủ tịch Hội đồng dân tộc (Quốc hội) Ksor Phước tỏ ra kinh ngạc trước các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khi năm nào cũng phát hiện sơ sót trong thu, chi NSNN, nhưng rồi rút cục lại biểu quyết tán đồng duyệt quyết toán NSNN.

Thắc mắc của ông Ksor Phước có lẽ cũng là nỗi niềm chung của nhiều Ủy viên UBTVQH. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu hàng loạt hạn chế, bất cập trong chi NSNN năm 2012 trong buổi đàm đạo về quyết toán ngân sách quốc gia năm 2012 của UBTVQH sáng 17/4.


 Qua thanh rà, KTNN đã kiến nghị thu hồi 648 tỷ đồng chi sai chế độ 

Theo vắng thẩm tra, quyết toán chi cân đối NSNN năm 2012 là 1.170.924 tỷ đồng, tăng 8,3% so với dự toán chi đã được Quốc hội chuẩn y và tăng 72.673 tỷ đồng so với số đã bẩm Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5. Đáng để ý, trong khi một số khoản chi quan yếu không đạt dự toán thì chi thẳng vẫn còn tình trạng hoang toàng, chi sai chế độ quy định, không đúng mục đích.

Chi vượt chế độ, tiêu chuẩn, định mức vẫn xảy ra phổ thông dù đã qua công tác rà soát, kiểm soát của cơ quan, đơn vị cấp trên, thậm chí sai phạm này đang có dấu hiệu gia tăng tại các địa phương. Qua rà, kiểm soát, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) kiến nghị thu hồi NSNN do chi sai chế độ tại 34/34 địa phương là 648 tỷ đồng, tăng 452 tỷ đồng so với năm 2011.

“Trong điều kiện thu ngân sách tăng thấp, tăng 1,9%, tương đương 14.072 tỷ đồng nhưng chi quản lý hành chính tại hầu hết các địa phương đều vượt dự toán, trong đó có 20/34 tỉnh được kiểm toán có chi quản lý hành chính vượt trên 30%”, ít thẩm tra cho biết.

Thất thoát, phung phá, sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản vẫn nhiều, nợ đọng khối lượng xây dựng cơ bản đã hoàn thành lớn, số dự án đầu tư hoàn thành chưa quyết toán tồn đọng nhiều. Một số địa phương chưa nghiêm trang thực hành Chỉ thị 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ như: điều chỉnh quy mô và tổng mức đầu tư so với quyết định ban sơ ưng chuẩn dự án; duyệt y dự án đầu tư khi chưa đảm bảo cân đối đủ nguồn vốn... Số nợ đọng xây dựng cơ bản của bộ, ngành, địa phương trên 1.000 tỷ đồng, cùng khá nhiều công trình, dự án chậm tiến độ với thiên hướng tăng so với các năm trước.

Bội chi NSNN năm 2012, theo quyết toán của Chính phủ là 154.126 tỷ đồng, bằng 4,75% GDP. Tuy nhiên, số bội chi NSNN này chưa tính đủ số hoàn thuế GTGT phát sinh trong năm, nợ đọng XDCB, tạm ứng vốn lớn chưa thu hồi.

Nhìn sang nguồn thu ngân sách, qua thẩm tra cho thấy, vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng trốn thuế, thất thu và nợ đọng thuế còn lớn. Việc xử lý các vi phạm còn chưa đúng theo quy định của pháp luật, tính răn đe chưa đủ mạnh nên tình trạng khai man, trốn thuế nhất là việc chuyển giá của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và trốn thuế, gian lậu thuế ở khu vực ngoài quốc doanh vẫn khá phổ biến, gây thất thu cho NSNN. Hầu hết các tổ chức, cá nhân được kiểm toán, thanh tra đều kê khai chưa đầy đủ các khoản phải nộp NSNN ở các chừng độ khác nhau. KTNN kiến nghị tăng thu NSNN 3.850,4 tỷ đồng.

Sốt suột với những sai phạm này, Phó chủ toạ Quốc hội Uông Chu Lưu không tán thành với việc năm nào cũng xảy ra tình trạng thất thu nhưng bội chi. “Sai phạm xảy ra nhưng kết luận chung cục của cơ quan kiểm tra và kiểm toán vẫn đồng ý với vắng của Bộ Tài chính”, ông Lưu nói. Phó chủ tịch Quốc 

    Quảng Cáo    

Điều đầu tiên là công ty đó phải có nhiều loại xe và nhiều mức giá khác nhau để quý khách có nhiều sự lựa chọn. Tiếp theo đó là chất lượng dịch vụcho thuê xe 4 chỗ, lái xe luôn phải ăn mặc lịch sự, vui vẻ và thân thiện với khách hàng. Giá thuê xe luôn tốt nhất và ổn định nhất trên thị trường cho thuê xe 4,5 chỗ. Việc cưới xin là việc hệ trọng của đời người, chính vì vậy phải lựa chọn một công ty cho thuê xe 4 chỗ như camry, altis, ford mondeo..., Lâu năm và uy tín. Công ty đó đã có rất nhiều khách hàng sử dụng và hài lòng về dịch vụ.

 hội yêu cầu cần làm rõ nguyên cớ của tình trạng khai man thuế, gian lậu, trốn thuế, nợ đọng thuế bởi vấn đề này đã rất nghiêm trọng. Qua thưa KTNN, mới chỉ kiểm toán 8% trong số DNNN đã tăng thu hơn 1.800 tỷ đồng. Và mới chỉ kiểm toán 0,31% các DN ngoài quốc doanh đã tăng thu hơn 700 tỷ đồng.

Tình trạng trốn thuế, gian lậu thuế còn phổ thông, nhất là gần đây, nhiều DN FDI thực hiện hành vi chuyển giá để trốn thuế, tuy nhiên quản lý quốc gia và việc thực thi công vụ của lực lượng chức năng quốc gia chưa nghiêm. Dẫn lại câu chuyện tại Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội (tháng 10/2013), lúc đó Bộ Tài chính và Chính phủ đã thưa tình hình hụt thu, không cân đối được là 63.000 tỷ đồng. Nhưng sau khi Quốc hội ra nghị quyết về vấn đề này, rốt cục Chính phủ và Bộ Tài chính vẫn đảm bảo thu 63.000 tỷ đồng do tăng thu thuế.

“Đổ cho DN khó khăn là một phần nhưng các cơ quan quản lý thuế chưa làm hết bổn phận. Vẫn còn tình trạng vi phạm, lạm dụng, lợi dụng, thậm chí là móc ngoặc giữa cán bộ thuế và người nộp thuế để tạo kẽ hở cho trốn thuế. Cần phân tách rõ để vắng trước Quốc hội”, ông Lưu đề xuất.

Nhất trí với ý kiến này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội - ông Nguyễn Văn Giàu cho rằng, cá nhân ông thấy chưa yên tâm với những vi phạm trong chi thu NSNN, năm sau vẫn giống năm trước, nhưng mức độ trầm trọng hơn. Thất thu thuế, nợ thuế gia tăng khiến Chính phủ phải phát hành thêm trái phiếu để ăn tiêu liền và đầu tư. Ông yêu cầu Thường vụ Quốc hội cần báo cáo trước Quốc hội giải pháp để giảm dần và đến thời điểm nào đó sẽ không còn xảy ra tình trạng này.

 Dương Công Chiến 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét