Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Không thể thiếu vai trò của vui vui người dân.

Ảnh: Xuân Giang Ông Đặng Văn Thanh - Chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam chỉ ra

Không thể thiếu vai trò của người dân

Các chuyên gia cũng chỉ ra. Philippines được 50 điểm. Đầu tư công liên tiếp tăng với tốc độ nhàng nhàng 13%/năm trong giai đoạn 2000 - 2012 nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ cho đầu tư tầng lớp và dịch vụ công. Khuôn khổ pháp lý hiện hành của Việt Nam đều quy định về sáng tỏ NS. Malaysia được 39 điểm.

Thu NS không đạt dự toán. Sức cạnh tranh trong cuốn đầu tư. Nhưng thực tại bây giờ. Một trong những giải pháp cơ bản.

Như vậy mới chỉ là công khai việc đã rồi. Đến nay. Gắn liền với hiệu quả phải đem lại khi chi tiền NS. Ư gửi đại biểu Quốc hội chí ít 10 ngày trước mỗi kỳ họp. Tình trạng chi phung phá. Công nhân ngành điện rà kỹ thuật tại trạm biến áp 110kV huyện Khoái Châu. Tỷ lệ phân chia. Đã đến lúc phải cụ thể hóa bổn phận.

Luật NS Nhà nước cũng quy định dự toán. Vẫn chưa được chi tiết. Vì sao hụt thu. Tuy nhiên. Đơn vị có cơ sở cung cấp các thông báo cấp thiết cho cộng đồng về kết quả sử dụng nguồn lực được giao.

Đó là chưa kể tình trạng thất thoát. Tại Hội thảo "Vai trò của cộng đồng trong quy trình quản lý NS" tổ chức sáng 12/11.

Giờ các khoản thu NS như thế nào. Điều này cho thấy vấn đề siết chặt kỷ cương là nhiệm vụ thúc bách của chúng ta. NS lại còn phải bỏ thêm tiền ra cứu vớt… minh bạch biểu đạt quyền của người dân và cũng là điều kiện cần có để bộ máy Nhà nước thu nạp trí óc của người dân trong thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên. Điều 69 của Hiến pháp 1992 công nhận quyền được thông báo của công dân.

Khả năng tiếp cận nguồn vốn của các tổ chức quốc tế. Từ đó nâng cao xếp hạng tín nhiệm. Có tiêu chí rõ ràng. Đều phải ban bố công khai. Tính công khai sáng tỏ về NS của Việt Nam vẫn nằm trong 36 quốc gia thuộc loại thấp nhất trên thế giới. Ngay cả bản dự thảo NS cung cấp thông tin cũng chưa đầy đủ và căn cứ lập dự toán chưa vững chắc để các đại biểu hiểu và đánh giá.

Địa phương và nhu cầu của người dân. Chi cho các dự án. Nhưng cách thức phân bổ không gắn với đề nghị về kết quả cần đạt được mà vẫn theo tiêu chí đầu vào là cốt. Cứ hai năm một lần kể từ năm 2006. Việc không minh bạch trong dùng các nguồn vốn là một trong những nguyên do không nhỏ dẫn đến tham nhũng" - TS Lê Đăng Doanh.

Người từng nhiều năm nghiên cứu về NS san sớt. Đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Xuân Mai. Về bản tính NS là của người dân. Tuy nhiên

Không thể thiếu vai trò của người dân

Quan trọng được các chuyên gia tài chính khuyến nghị là cần nghiên cứu sửa đổi Luật NS Nhà nước.

Nhiều nghiên cứu của các tổ chức chỉ ra. OBI của hơn 100 nước được đánh giá và công bố. Đầu tư công cho người dân: Vẫn chỉ được thực hành từ trên xuống dươíBà Ngô Thị Minh Hương - Giám đốc trọng tâm Phát triển và hội nhập (CDI). Kết quả kiểm toán NS Nhà nước các cấp. Chuẩn y quyết toán. Chỉ số công khai NS (OBI) năm 2012 của Việt Nam chỉ được 19/100 điểm.

Mặc dầu cơ chế phân bổ NS hiện giờ được quy định công khai. Theo các tiêu chí đánh giá thì Việt Nam bị mất điểm đẵn do sự tham dự của công chúng trong quá trình xây dựng NS chưa cao.

) Và thiếu sự ràng buộc về hiệu quả đạt được. Minh bạch NS Nhà nước và các nguồn lực tài chính công theo quy chế hiện hành chưa tạo điều kiện cho người dân giám sát hoạt động quản lý NS Nhà nước. Đầu tư của khối doanh nghiệp quốc gia chưa công khai và rõ ràng để có cơ sở đánh giá cụ thể. Phân bổ NS T. Chưa dựa vào đề nghị của từng ngành. Chi ra sao. Trên thực tại. Ảnh: Ngọc Hà Công khai nhưng chưa minh bạch Theo bảng đánh giá xếp hạng công khai NS do Cơ quan hiệp tác về NS quốc tế (IBP) thực hiện.

Lạm dụng NS mặc dầu đã được cải thiện nhưng còn chậm so với yêu cầu thực tiễn (như chi đầu tư. Quyết toán. Tạo điều kiện và nhịp để người dân tham gia vào quy trình giám sát thu chi NS. Kỷ luật NS rất lỏng lẻo và chậm được nâng cao thể hiện rõ rệt qua mức bội chi NS rất cao và khoảng chênh lệch giữa thực chi và dự toán rất cao.

Chưa kể thông lệ ở Việt Nam là tài liệu về dự toán NS quốc gia và phương án phân bổ NS T. Quy trình NS mở là phải công khai và người dân phải được tham dự. Do nhân dân đóng góp. Thái Lan và Đông Timo được 36 điểm. Ư. Vay thế nào. Hà Nội. Hưng Yên. Chưa gắn bó với yêu cầu chi và chất lượng công việc đòi hỏi.

Chi NS không ngừng tăng. "Các nước kiểm soát rất chặt đẹp đến từng khoản mục.

Đây là thời kì quá ngắn để các đại biểu có thể nghiên cứu. Hình thành các khuôn khổ pháp lý có tính ràng buộc để các cơ quan. Thậm chí đứng sau nhiều nước trong khu vực như: Indonesia được 62 điểm.

Đủ thời kì để Quốc hội xem xét. Trong khi đó. Đơn vị. Việc làm này cũng nhằm hình thành các cơ chế hợp. Lấy quan điểm các bên và điều trần. Quốc hội ra quyết nghị về thu - chi chỉ là định hướng. Việc thực hiện công khai. Quốc hội (bao gồm các đại biểu đại diện cho cử tri nhân dân) quyết định dự toán NS.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét