Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Dẫn đầu Nông dân vẫn kham khổ, vất vả lắm!.

Năm 2007, ông được trao tặng         Giải thưởng quốc gia         về văn học và nghệ thuật

Nông dân vẫn kham khổ, vất vả lắm!

Hạt thóc bất nghĩa so với những hàng tiêu dùng thường ngày kia chứ chưa nói đến chuyện học hành của con cái. Nhìn vào nhà cửa của họ lụp sụp hơn, nhìn vào mặt họ thấy sầu não hơn. Lẩn quất trong nỗi sợ Hai bức ảnh về cuộc sống người miền núi Thăm nhà giàu và nghèo nhất làng dân cày đang có gì?     Tài sản nhỏ bé   Cái gốc của nông dân là ruộng đất mà giờ người ta không còn yêu quý đất nữa chẳng khác gì anh lính không cần đến súng nữa.

Dân cày không xấu kiểu thế, không tốt kiểu thế, đời sống nó không thế mà ắt do anh tự nghĩ ra nên rất giả tạo.

Mặt trái từng lớp phát triển   Những vấn đề mặt trái từng lớp giờ càng phát triển chứ không phải mất đi như vấn đề dòng tộc chả hạn. Hồi viết “Mảnh đất lắm người nhiều ma”, một mình tôi đạp xe vào Thanh Hóa.

Những cuộc cưới xin, trai làng cũng chỉ đến uống rượu là chính, say bét nhè.

Thành ra lâu rồi tôi không còn nếp xem phim trên truyền hình. Đời sống tinh thần rất nghèo nàn. Họ làm mướn để kiếm tiền, để ngày nào cũng có “tiền tươi thóc thật” vào cuối ngày dù là ít thôi chứ đợi mong vào làm ruộng không thấy Đồng tiền ở đâu cả. Hồi chiến tranh, anh dân cày rất tự tín bởi ra chiến trường chết là cùng, tôi không sợ chết, cái đó người đô thị các anh thua đứt chứ gì? Họ cũng có máu anh hùng.

Ông được biết đến nhiều với tác phẩm “         Mảnh đất lắm người nhiều ma         ”, và đã được đạo diễn         Nguyễn Hữu Phần         dựng thành phim truyền hình “         Đất và người         ”, ra mắt công chúng năm 2002. Nghề không ổn định, thu nhập không bảo đảm, ở làng tôi không thấy mấy dân cày có sổ tần tiện để phòng rủi ro, cứ cha già mẹ héo hay đau ốm là có cái gì cũng bán tất.

Họ đi kiếm ăn chỉ mang sức lực cơ bắp của mình ra chứ không hề tin phen này mình giàu được, đi thì cứ đi thôi. Nhưng sang tới Thái Lan, nông dân của họ đã sướng hơn, giàu có hơn nông dân ta. Sao giờ người ta thèm khát tiền đến mức như thế? đồng bạc nó chi phối nhà nhà. Cha đẻ tiểu thuyết “Mảnh đất lắm người nhiều ma” - nhà văn Nguyễn Khắc Trường  (ảnh)  bình luận về chuyện sở hữu của nông dân và sự tự tin đang dần mất đi của họ.

Nhà văn Nguyễn Khắc trường thọ năm 1946 tại         Đồng Hỷ         ,         Thái Nguyên. Trước đây thóc lúa, trâu bò và những con vật nuôi khác của dân cày bán đi rất được giá, đó là của nả của họ. Tài sản của nông dân không có cái gì ngoài những cái nhìn trần mắt thịt ra, nó là tài sản nổi và cũng rất nhỏ bé.

Giờ những thứ đó nuôi chúng vừa lâu, khi bán lại rẻ, rẻ như thóc, nếu để sắm sửa trong nhà chúng không đáng bao nhiêu. Đó là một vòng quẩn. Họ nghĩ xây nhà thờ to, xây mồ mả đẹp thì nhanh chứ học hành lâu, biết bao giờ thành tài. Ngày nay, tôi đang viết tiểu thuyết có tên là “Trang trại” nói về chuyện làm ăn to của nông dân với nhiều bi kịch, nhiều số phận nhưng chưa hoàn tất.

Con em dân cày đang lấy làm hài lòng về những việc rưa rứa như thế và tình nguyện đi. Giới văn nghệ sĩ giờ không mấy ai nắm được nông thôn đích thực, hiểu được anh nông dân một cách thực sự nhất là các nhà làm phim. Tôi không ở nhà khách, không ở nhà cán bộ mà ở ngay những nhà được cho là “có vấn đề” và hỏi chuyện họ, quan sát họ.

Tình làng nghĩa xóm dần đang phai lạt. Hiện ông là Chủ tịch Hội đồng Văn xuôi của Hội Nhà văn Việt Nam. Nông thôn ta ưa hình thức, ưa ganh đua kiểu hình thức như vậy chứ không đua tranh học hành, đua tranh làm giàu chính đáng.

Ở Miền Bắc càng đồng bằng càng ít đất, mà đã là nông nghiệp diện tích nhỏ khó nên cơm nước gì. Bấu víu vào đâu? Bấu víu vào hạt thóc thì nguy hiểm quá! chẳng thể so sánh tài sản của người thị thành và người nông thôn. Đồng tiền hoành hành làm băng hoại đạo đức, nề nếp.

Dòng tộc kia làm cái nhà thờ tổ to dòng họ này đi khảo sát và ra “nghị quyết” phải xây nhà thờ họ mình phải to hơn thế rồi bổ đầu đinh, đầu khẩu mà đóng dù đang túng thiếu. Có những bưởng vàng tận Bồng Miêu tỉnh Quảng Nam về quê tôi (Thái Nguyên) “nhặt” con em nông dân đào vàng thuê cho họ với hiệp đồng ngặt nghèo đến mức cả năm mới cho về một lần. Ông từng là Phó Tổng biên tập Báo Văn nghệ, rồi Phó giám đốc kiêm Tổng Biên tập Nhà xuất bản Hội Nhà văn.

Trước cuộc sống bon chen, làm việc phải có năng suất, có trình độ, bản thân anh lại ít được trang bị tri thức, kỹ năng nên trước đô thị dân cày mất tự tín. Anh cậy anh lắm chữ hả? Cậy anh thông minh hả? Có dám dũng cảm bằng tôi không? Có dám xông vào địch như tôi không? Ngày nay, không có thử thách kiểu đấy nữa nên anh dân cày không có tự tín kiểu đấy nữa.

Đất không nuôi nổi họ, không mang lại hạnh phúc cho họ và cho con cái họ. Có những đầu nậu tận Lạng Sơn cũng đến lấy người đi làm cửu vạn luồn rừng vác hàng cấm. Đạt được những thứ đó coi như là xong, là thoả nguyện chứ đời sống thấp, ăn uống hằng ngày tùng tiệm vẫn chấp nhận",  nhà văn Nguyễn Khắc Trường.

Làng tôi một vùng quê trung du hẻo lánh trước kia không hề có trộm cướp mà gần đây lần nào về tôi cũng nghe người ta kháo nhau vụ này, vụ nọ. Tôi nhớ ngày xưa ở quê Tết rộn rã hát ca, đu, kéo co hay đấu bóng chuyền, đấu vật giờ thanh niên người ta không còn thấy hay ho gì với những trò đấy để mà níu giữ hay khôi phục lại.

Không thấy lạc quan   Theo tôi, nông dân của chúng ta theo một nghĩa nào đấy vẫn chưa thực sự bước ra khỏi vũng bùn vì họ vẫn kham khổ và vất vả lắm! Tôi có nhiều dịp đi một số nước trong khu vực, chỉ đi qua đất Lạng Sơn sang Bằng Tường nhưng thấy nông dân Trung Quốc khổ hơn Việt Nam.

Anh nông dân xưa chất phác, nền nếp lắm, thôn trang xưa yên bình lắm.

+ Thời buổi này ai cũng ham tiền nhưng đã làm anh nông dân kiếm tiền rất khó, chính vì khó nên càng phải tìm mọi cách mà mọi cách thì Không thể tốt được. Nông thôn bây chừ không chỉ nghèo vật chất mà còn nghèo ý thức. Không chỉ trộm cướp mà làng tôi giờ nghiện hút cũng có. + "Cái nhà cấp bốn lợp ngói, cái xe máy Tàu, cái ti vi màu là đích cầm cả đời của người nông dân ở miền Bắc.

Làm sao mà tự tin khi đi đào vàng, đi cửu vạn, đi phu hồ được? Muốn thoát ra bằng cách nào? Phải đi học để có trình độ à? Phải có tiềm lực à? rút cuộc phải có tiền để cho con cái học hành nhưng thường thì người nông dân họ không muốn trông chờ kết quả quá lâu.

Hiện người ta đi thực tiễn có xe đưa, xe đón, đi theo đoàn kiểu cho vui vẻ thế làm sao mà viết chân thực và hay được? mới rồi bệnh tật quá chứ không tôi cũng muốn đi Tiên Lãng (Hải Phòng) để tìm hiểu xem duyên do nào đằng sau ắt những cái đó.

Cần một cái ti vi, xe máy loàng xoàng thôi cũng phải bán không sao nhiêu thóc. Dân cày chỉ trông vào hạt thóc mà thóc lúa quá rẻ.

Họ phải kiếm ăn một cách khó khăn hơn đô thị nhiều. Nhẩn nha cả tuần, cả tháng. Thủ phạm của ăn cướp là đứa ở ngay làng bên cạnh thôi nhưng vì không bắt được tận tay nên họ không dám nói ra vì sợ chúng trả thù. Nông dân đang lưu lạc với công việc. Người thị thành của cải không chỉ hiển hiện ở những đồ đoàn trong nhà mà còn có dự trữ ở đâu đó như sổ kiệm ước, nhà ở, cửa hàng, đất đai đâu đó.

Thanh niên ngoài giờ làm là say sưa chè chén.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét