Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

“Nhân tài Đất Việt đi theo lối riêng - đường tới thành công”.

- Vấn các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp cũng như người sử dụng nói chung quan tâm đến sự phát triển của các sản phẩm CNTT, ủng hộ các nhân kiệt CNTT

“Nhân tài Đất Việt - đường tới thành công”

Bởi thế, không phải năm nào chúng ta cũng có thể tìm ra các giải Nhất cho tuấn kiệt Đất Việt. BTC chúng tôi có dự kiến: Trong mai sau, sau khi trao giải thưởng sẽ giới thiệu rộng rãi hơn những giải thưởng đó tới XH để dùng có hiệu quả.

Tôi rất hoan nghênh một sân chơi hữu dụng như thế này. Giải thưởng Khoa học thiên nhiên Việt Nam năm 2011 được tặng 2 nhà Khoa học: - GS. Tuy nhiên trừ lĩnh vực công nghệ thông tin thì các lĩnh vực khác chưa cuốn được sự dự của nhiều người, Có lẽ vì việc giới thiệu về các lĩnh vực đó chưa được đầy đủ.

Tuy nhiên, chính từ tên gọi nhân kiệt Đất Việt là áp lực với Hội đồng Giám khảo và Ban tổ chức với mong muốn tìm được những giải cao nhất cho anh tài Đất Việt. BTC chúng tôi có dự định: Trong tương lai, sau khi trao giải thưởng sẽ giới thiệu rộng rãi hơn những giải thưởng đó tới XH để dùng có hiệu quả. Được khởi động ngay sau khi lễ trao giải tuấn kiệt Đất Việt năm 2012, sức quyến rũ của Nhân tài Đất Việt 2013 đang “nóng” lên từng ngày khi ngày chấm giải đã đến rất gần.

Hoàng thanh xuân - Nam 43 tuổi - Tại sao thiên tài đất việt lại tụ họp vào lĩnh vực công nghệ thông báo mà không tập trung vào các lĩnh vực khác. Các tiêu chí, điều kiện để lựa chọn sản phẩm được đầu tư như thế nào, thưa ông?    Ông Bùi Quốc Việt - Đồng Trưởng ban tổ chức Giải thưởng, Đại diện Nhà tài trợ chính VNPT:   VNPT là 1 tập đoàn kinh tế - công nghệ thành ra chúng tôi rất quan tâm tới việc phát triển - hiệp tác - đầu tư để các sản phẩm dự thi hoàn thiện đưa vào đời sống xã hội và phục vụ ích lợi kinh dinh của chính VNPT.

Ông Hoàng Ngọc Trung - Trưởng nhóm tác giả AI Việt Nam. Như vậy mới động viên được hào kiệt ở nhiều lĩnh vực khác. Đặc biệt, trong bối cảnh công nghệ và sản phẩm công nghệ thay đổi rất nhanh.

Hiện nay BTC vẫn đang cố phát hiện những gương sáng về BVMT để trao giải thưởng. Tuy nhiên tỷ lệ những sản phẩm được ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn sau khi nhận giải thưởng chưa cao. Bên cạnh đó, tương trợ trong việc quảng bá truyền thông sản phẩm cũng rất quan trọng.

TS Hồ Văn Chín, Viện Địa lý và Tài nguyên TPHCM, thuộc Viện KH-CN Việt Nam, và các cộng sự với cụm công trình "Điều khiển lũ ở Tứ Giác-Long Xuyên, thoát lũ ra biển Tây" đã được trao Giải thưởng tài năng Đất Việt trong lĩnh vực KH_CN 2012. Trần Đức Minh - Nam 35 tuổi   -   Thưa bác Hiệu, bác có làm việc cụ thể với "anh tài đất Việt" nào trong thời gian này không ạ?   Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu: Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải thưởng hào kiệt Đất Việt:   Tôi không hiểu rõ lắm ý nghĩa câu hỏi của bạn, 4 từ "thiên tài đất Việt" mà ạn hỏi tôi tức là người có tài thật sự trong xã hội hay người đoạt giải của NTĐV, nếu hiểu đó là người đã được giải thưởng NTĐV thì trong thời kì bây chừ tôi vẫn thường có quan hệ công tác với một số người đã đoạt giải thưởng.

TS Nguyễn Tiến Quyết chỉ đạo thực hiện năm 2011. Đây là nguồn cung ứng nhân lực chất lượng cao nhất cho các doanh nghiệp CNTT hiện.

- Phát hiện, tôn những sản phẩm công nghệ thông báo có chất lượng, có khả năng áp dụng cao phục vụ đời sống tầng lớp, phát triển kinh tế và đặc biệt là đã tạo đà cho nhiều sản phẩm mau chóng đi vào đời sống.

Tôi có thể nói tới một nét đổi mới trong năm 2013 là việc BTC Giải thưởng cũng sẽ mở rộng đón nhận những sản phẩm trong lĩnh CNTT có các áp dụng trên điện thoại di động và sẽ tổ chức triển lãm các sản phẩm đoạt giải trong Giải thưởng nhân kiệt Đất Việt qua 8 năm trước trước đêm trao giải.

Ban tổ chức tặng hoa các đại biểu tham dự giao lưu. Câu hỏi: các tiêu chí, điều kiện để chọn lựa sản phẩm được đầu tư như thế nào? chắn hẳn sẽ là sự quan hoài của nhiều bạn đọc, nhất là các thí sinh hào kiệt Đất Việt.

Chúng ta còn thiếu nhiều điều kiện khác nên nhìn chung nền công nghệ ở nước ta còn đang trong tình trạng kém cỏi. Điều đáng nói ở đây chúng ta còn thiếu một môi trường tốt kể cả từ phía doanh nghiệp để các sáng tạo của tuổi xanh CNTT có thể phát huy tốt nhất.

Năm nay Giải thưởng đã bước vào năm thứ 9, 8 năm qua, Giải thưởng đã cuốn được hàng ngàn sản phẩm tham gia dự thi trong lĩnh vực CNTT, và những sản phẩm này đã được ứng dụng và phát triển manh mẽ trong tầng lớp. Kết quả sản phẩm: "Số hóa tư duy con người" đã loạt vào Top 5 trong cuộc thi Khởi nghiệp doanh nghiệp KHCN khu vực Châu Á-TBD tổ chức tại Bangalore vào cuối năm 2011.

Xuân Ngọc - Nam 21 tuổi - Theo anh, Giải thưởng tài năng Đất Việt sẽ mang lại những gì cho các bạn trẻ  ?  Ông Hoàng Ngọc Trung - Trưởng nhóm tác giả AI Việt Nam:  Năm 2007, AI Việt Nam lúc đó đều gồm viên chức trẻ có ý tưởng, có sản phẩm nhưng để tầng lớp biết đến thì cuộc thi hào kiệt Đất Việt là một trong những con đường hết sức hiệu quả để giúp cho ý tưởng đến được với cuộc sống và từ đó phát triển bản thân, phát triển tổ chức.

Đó là những điều kiện khôn xiết cấp thiết nhưng chưa đủ. Thank!    Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu: Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt:  Giải thưởng nhân kiệt đất Việt không chỉ hội tụ vào CNTT, năm nay có 4 lĩnh vực là CNTT, Y dược, BV môi trường và KH thiên nhiên.

Thí dụ ngay như trong lĩnh vực di động, cứ 3 - 4 tháng là lại có những sản phẩm thay thế với tính năng vượt trội, nhiều tiện ích và sáng ý hơn. Công nghiệp phần mềm và nội dung số bị ảnh hưởng mạnh của sức khỏe nền kinh tế Việt Nam và thế giới nên đạt tốc độ tăng trưởng không như mong muốn trên.

Phạm Anh Hà - Nam 25 tuổi - Cháu xin hỏi bác Hiệu, bác đã có nhiều thời cơ tìm hiểu về nền công nghệ ở nước ngoài, vậy bác có đánh giá như thế nào về thực tại cũng như tiềm năng của ngành công nghệ nước ta?    Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu: Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải thưởng thiên tài Đất Việt:  Tiềm năng lớn nhất về sự phát triển công nghệ của VN chính là sự sáng dạ, chuyên cần, hiếu học của người Việt Nam.

Và tôi tin rằng các công ty chuyên ngành sẽ chọn lựa những sản phẩm ăn nhập để phát triển, ứng dụng trong tầng lớp. - Trịnh xuân sơn - Nam 48 tuổi - Chương trình hào kiệt đất Việt Dường tới thành công đã được khởi động và khai triển nhiều năm qua và đã thu hút được nhiều tập thể và cá nhân chủ nghĩa những nhà khoa học đặc biệt là giới trẻ tích cực tham gia với ý thức trách nhiệm cao và mạng lại những kết quả đáng phấn chấn cho nền khoa học công nghệ nước nhà.

Vì thế, rõ ràng cuộc thi hào kiệt Đất Việt có uy tín và sức lan tỏa không chỉ trong lĩnh vực công nghệ thông tin mà còn ở nhiều lĩnh vực khác của đời sống cũng được quan hoài. Tuy nhiên trừ lĩnh vực công nghệ thông báo thì các lĩnh vực khác chưa cuộn được sự tham gia của nhiều người, Có lẽ vì việc giới thiệu về các lĩnh vực đó chưa được đầy đủ. Ông Bùi Quốc Việt - Đồng Trưởng ban tổ chức Giải thưởng, Đại diện Nhà tài trợ chính VNPT.

Và BTC cũng dự định năm nay Giải thưởng tài năng Đất Việt sẽ tiếp chuyện được mở mang sang lĩnh vực Môi trường. Có thể kể đến một số các công trình nghiên cứu khoa học đã được tôn vinh, như: Giải thưởng Y dược được trao cho: - Nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức với công trình nghiên cứu: "Nghiên cứu khai triển ghép gan, thận, tim lấy từ cho chết não" do trưởng nhóm là Phó GS.

4. Thứ hai, sau 10 năm phát triển, AI Việt Nam với hàng ngũ viên chức mới và các sản phẩm mới, chúng tôi cũng mong muốn nhịp cho các bạn trẻ và nhịp để các sản phẩm đến với cuộc sống.

Tuy nhiên, chính từ tên gọi hào kiệt Đất Việt là sức ép với Hội đồng Giám khảo và Ban tổ chức với mong muốn tìm được những giải cao nhất cho nhân kiệt Đất Việt. Vì vậy, chúng tôi quyết định dự thi năm nay.

9 năm qua đã có hàng ngàn sản phẩm, giải pháp ứng dụng qua Nhân tài Đất Việt đi vào cuộc sống, nhiều "tài năng" đã trưởng thành và dẫn dắt doanh nghiệp đi tới thành công.

Đặng Tiến Hà - Nam 27 tuổi - Được biết, là thành viên Ban giám khảo trong suốt nhiều năm, xin ông Nguyễn Long có thể san sẻ kinh nghiệm để có thể giành giải thưởng của anh tài Đất Việt?   tấn sĩ Nguyễn Long: chủ toạ Hội đồng sơ khảo Giải thưởng tài năng Đất Việt: Tôi chưa từng đoạt giải Nhân tài Đất Việt nên chắc không có kinh nghiệm để giúp bạn giành giải thưởng.

Phạm Minh Thúy - Nữ 33 tuổi - Với vai trò là nhà tài trợ chính, ông có nhắn nhủ gì cho các bạn trẻ yêu thích CNTT?    Ông Bùi Quốc Việt - Đồng Trưởng ban tổ chức Giải thưởng, Đại diện Nhà tài trợ chính VNPT:   VNPT đã đồng hành với cuộc thi nhiều năm qua với mong muốn cuốn sự quan hoài va tham dự của các bạn trẻ yêu CNTT.

- Phạm Hà - Nam 37 tuổi - Đã gắn bó nhiều năm với Nhân tài Đất Việt, ông đánh giá thế nào về chất lượng sản phẩm CNTT dự thi qua các năm? Tôi thấy những năm gần đây hầu như không có các giải cao được trao, đây có phải cho thấy chất lượng ngày càng kém đi?    tấn sĩ Nguyễn Long: chủ toạ Hội đồng sơ khảo Giải thưởng hào kiệt Đất Việt:   Giải thưởng thiên tài Đất Việt đã bước sang năm thứ 9, và hiện tại là cuộc thi sáng tạo sản phẩm giải pháp áp dụng Công nghệ thông báo độc nhất còn duy trì đều đặn.

Đặng Thiên Ngân - Nữ 28 tuổi - Theo số liệu của Sách Trắng 2013 do Bộ thông báo & Truyền thông phát hành mới đây, ngành công nghiệp phần mềm và nội dung số của Việt Nam chỉ đạt mức tăng trưởng khiêm tốn 3-6%, GS có đánh giá gì về con số này không?    tấn sĩ Nguyễn Long: chủ toạ Hội đồng sơ khảo Giải thưởng tuấn kiệt Đất Việt:   Số liệu Sách Trắng 2013 do Bộ thông tin & Truyền thông mới phát hành cho biết năm 2012, ngành Công nghiệp phần mềm đạt mức tăng trưởng 3,1% và công nghiệp nội dung số đạt 6%.

Tuy nhiên trong thực tế tiềm nawngm trí não của con người Việt Nam ở cả trong và ngoài nước là rất to lớn! yêu cầu các vị cho biết làm gì? và làm thế nào để đích thực phát huy được hết khả năng và tiềm lực khoa học, hàm lượng trí não của người Việt Nam tham gia vào chương trình theo đúng với tên gọi của nó là: "tuấn kiệt đất Việt" và sau mỗi năm tổ chức những phát kiến, sáng tạo của các đề tài được tương trợ phát triển và ứng dụng trong thực tế mạng lại hiệu quả cho đất nước như thế nào?.

Thành ra, không phải năm nào chúng ta cũng có thể tìm ra các giải Nhất cho tuấn kiệt Đất Việt. Chúng tôi nghĩ rằng đây chính là dịp để các nhóm tham dự giải đã đoạt giải có dịp trình diễn các sản phẩm của mình trước đông đảo những người yêu thích CNTT. Chính vì thế, sau đó AI Việt Nam đã triển khai cho nhiều khách hàng lớn trong và ngoài nước. Tính đến thời điểm 31/8/2013, Ban tổ chức Giải thưởng đã nhận được 150 sản phẩm tham dự.

Ngoài ra, năm 2013 này, các sản phẩm có tính vận dụng cao trong thực tiễn và phát triển kinh dinh sẽ được VNPT coi xét đầu tư để sớm đưa vào sử dụng. - Nguyễn Hoài Anh - Nam 25 tuổi - 9 năm liền tổ chức giải thưởng, theo ông, thời gian như thế liệu có quá dày, khiến sức sáng tạo sản phẩm khó mà có thể đạt kết quả cao?    Ông Bùi Quốc Việt - Đồng Trưởng ban tổ chức Giải thưởng, Đại diện Nhà tài trợ chính VNPT:   Chúng tôi thấy việc tổ chức mỗi năm 1 lần là hợp lý.

Di động đã trở nên 1 phần quan trọng đối với đời sống tầng lớp, đặc biệt khi hiện giờ giá các sản phẩm smartphone (điện thoại thông minh) ngày càng hợp lý và được nhiều người dùng.

Các nhóm từ trong và ngoài nước, từ những cá nhân, từ những tổ chức cũng dự thi giải thưởng này. Chúng ta mong muốn các bạn hãy thử sức và chứng tỏ hào kiệt của mình, góp phần làm cho đời sống CNTT thêm phong phú sôi động.

Trần Đức Minh - Nam 35 tuổi   -   Thưa bác Hiệu, bác có làm việc cụ thể với "Nhân tài đất Việt" nào trong thời gian này không ạ?   Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu: Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải thưởng tài năng Đất Việt:   Tôi không hiểu rõ lắm ý nghĩa câu hỏi của bạn, 4 từ "thiên tài đất Việt" mà ạn hỏi tôi nghĩa là người có tài thật sự trong xã hội hay người đoạt giải của NTĐV, nếu hiểu đó là người đã được giải thưởng NTĐV thì trong thời gian hiện nay tôi vẫn thường có quan hệ công tác với một số người đã đoạt giải thưởng.

Hoàng Hà - Nam 34 tuổi - Tính sáng tạo chiếm được bao nhiêu % dịp giành giải thưởng CNTT tài năng Đất Việt, thưa ông Nguyễn Long?    tấn sĩ Nguyễn Long: chủ toạ Hội đồng sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt:   Nếu bạn dự với sản phẩm di động hoặc tiềm năng thì tính sáng tạo sẽ chiếm trên 40% thời cơ giành giải thưởng, còn nếu dự nhóm đã ứng dụng rộng rãi thì dĩ nhiên tính sáng tạo sẽ đặt sau tính áp dụng của sản phẩm.

Đó là những điều kiện hết sức cần thiết nhưng chưa đủ. Tuy nhiên niềm vui của tôi cũng gắn liền với một nỗi buồn: Những tuấn kiệt đó chưa được phát huy trong lúc xã hội đang rất cần sự đóng góp của những người tuấn kiệt đó.

Thúy Mai - Nữ 23 tuổi - đích của nhóm AI khi tham dự Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2013?    Ông Hoàng Ngọc Trung - Trưởng nhóm tác giả AI Việt Nam:   Thứ nhất, năm nay là năm kỷ niệm 10 năm thành lập của AI Việt Nam và 9 năm của cuộc thi nhân kiệt Đất Việt nên chúng tôi mong muốn có một sự kiện với một ý nghĩa đặc biệt.

Xin nhấn mạnh với các bạn rằng hiện giờ Nhân tài Đất Việt là cuộc thilớn độc nhất vô nhị về các sản phẩm công nghệ thông báo với giải nhất 100 triệu và đêm chung kết trao giải được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV vào tối 20/11.

Hoàng Hà - Nữ 45 tuổi - Được biết năm nay AI lại tiếp tục tham dự Giải thưởng tài năng Đất Việt, vậy những sản phẩm đó có phải được phát triển từ sản phẩm đã dự thi năm 2007 không?    Ông Hoàng Ngọc Trung - Trưởng nhóm tác giả AI Việt Nam:   Năm nay, AI dự thi với 11 sản phẩm và đó đều là những sản phẩm mới đã và đang được vận dụng thực tế, tỉ dụ như: Giải pháp chăm sóc khách hàng đang được phục vụ cho Vinaphone; Giải pháp hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu đang được phục vụ cho Tổng cục dạy nghề, Liên minh cộng tác xã Việt Nam, Ủy ban dân tộc… Đó là những quá trình sáng tạo của hàng ngũ cán bộ trẻ của AI Việt Nam những năm gần đây.

Có lẽ nào tuấn kiệt đất việt chỉ có lĩnh vực này thôi sao? tuấn kiệt đất việt của chúng ta tôi nghĩ không thiếu trong cả thảy các lĩnh vực của đời sống tầng lớp.

Kỳ vọng của Ban tổ chức đối với lĩnh vực này như thế nào?    Ông Bùi Quốc Việt - Đồng Trưởng ban tổ chức Giải thưởng, Đại diện Nhà tài trợ chính VNPT:   mở rộng sang lĩnh vực di động là sự phát triển tất yếu của cuộc thi vì hiện này VNPT đang sở hữu 2 mạng di động lớn. Với Mục tiêu giúp bạn đọc cũng như các nhóm thí sinh tìm hiểu thêm về Giải thưởng tài năng Đất Việt, về những nhịp được nhà tài trợ VNPT đầu tư phát triển hơn nữa… trong thời gian tới, Báo điện tử VnMedia và Báo điện tử Dân trí đồng tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “thiên tài Đất Việt - đường tới những thành công”, với sự tham gia của các vị khách mời:  1.

Tuy nhiên, chính từ tên gọi tài năng Đất Việt là sức ép với Hội đồng Giám khảo và Ban tổ chức với mong muốn tìm được những giải cao nhất cho tuấn kiệt Đất Việt. Tuy nhiên tôi muốn hỏi về mức độ thực tế và ứng dụng của những sản phẩm tham gia sân chơi này như thế nào? Bao nhiều sản phẩm đã được ứng dụng thực tại và hiện vẫn còn đang được tiếp tục áp dụng?    Ông Phạm Huy Hoàn - Trưởng ban tổ chức Giải thưởng, Tổng biên tập Báo điện tử Dân trí:   Có thể nói Hầu hết những sản phẩm dự thi đều đã có ứng dụng trong thực tiễn, không chỉ trong lĩnh vực CNTT mà trong các lĩnh vực Y Dược, Khoa học.

Tuy nhiên trong thực tế tiềm nawngm trí não của con người Việt Nam ở cả trong và ngoài nước là rất to lớn! Đề nghị các vị cho biết làm gì? và làm thế nào để đích thực phát huy được hết khả năng và tiềm lực khoa học, hàm lượng trí não của người Việt Nam dự vào chương trình theo đúng với tên gọi của nó là: "nhân kiệt đất Việt" và sau mỗi năm tổ chức những phát kiến, sáng tạo của các đề tài được tương trợ phát triển và áp dụng trong thực tế mạng lại hiệu quả cho giang sơn như thế nào?.

TS Trần Đức Thiệp - Viện Vật lý, Viện KHCN Việt Nam và GS. Một hội nghề nghiệp lớn, quy tụ rất đông doanh nghiệp ICT trong cả nước, có bao giờ Hội tin học tính đến việc giúp các sản phẩm tuấn kiệt Đất Việt được đi vào cuộc sống nhiều hơn phê duyệt các hội viên của mình chưa?    tấn sĩ Nguyễn Long: chủ toạ Hội đồng sơ khảo Giải thưởng nhân kiệt Đất Việt:  hồ hết các cá nhân tham dự và đoạt giải tuấn kiệt Đất Việt các năm đều là hội viên của Hội Tin học Việt Nam hoặc Hội Tin học thành viên các thành phố.

- Trịnh xuân sơn - Nam 48 tuổi - Chương trình anh tài đất Việt Dường tới thành công đã được khởi động và khai triển nhiều năm qua và đã vấn được nhiều tập thể và cá nhân những nhà khoa học đặc biệt là giới trẻ tích cực tham gia với tinh thần bổn phận cao và mạng lại những kết quả đáng phấn chấn cho nền khoa học công nghệ nước nhà.

Đây cũng là cơ hội để xây dựng, truyền bá hình ảnh của tổ chức/cá nhân. Sau khi đoạt giải, nhóm tác giả đã ứng dụng sản phẩm của mình tại nhiều cơ quan ban ngành lớn, như Bộ Khoa học- Công nghệ, Bộ Giáo dục Đào tạo, Tập đoàn Bưu Chính viễn thông VNPT.

Nên chi, chúng tôi quyết định dự thi năm nay. Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu: Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải thưởng hào kiệt Đất Việt. Nguyễn Hải Anh - Nam 26 tuổi - Những tiêu chí như thế nào được ưu tiên hàng đầu khi tham dự NTĐV? Nếu một ý tưởng đích thực hay nhưng có phần quá viễn vông và thiếu thực tế, hoặc do sự hạn chế về công nghệ chưa thể áp dụng thực tế ngay thì liệu có được đánh giá cao tại cuộc thi này hay không?    Tiến sĩ Nguyễn Long: chủ toạ Hội đồng sơ khảo Giải thưởng tài năng Đất Việt:  Những năm gần đây, nhân kiệt Đất Việt trong lĩnh vực CNTT có 3 lĩnh vực trao giải là: Tiềm năng, Đã ứng dụng và mới thêm áp dụng di động.

- Nguyễn Thiên Ân - Nam 30 tuổi - 2013 là năm VNPT công bố chính thức kiêng kị và đầu tư cho các sản phẩm thiên tài Đất Việt. Nếu sản phẩm của bạn vào chung khảo, bạn có thời gian gần 2 tháng để sao cho sản phẩm của mình đích thực có tiềm năng đoạt giải nhân kiệt Đất Việt.

Tấn sĩ Nguyễn Long: chủ toạ Hội đồng sơ khảo Giải thưởng hào kiệt Đất Việt. Báo điện tử VnMedia. Xin cảm ơn GS!   Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu: Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải thưởng thiên tài Đất Việt: Giải thưởng thiên tài đất Việt không chỉ giao hội vào CNTT, năm nay có 4 lĩnh vực là CNTT, Y dược, BV môi trường và KH thiên nhiên.

Sau đó, AI đã khai triển cho nhiều doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT, Vinaphone, Mobiphone, Ngân hàng công thương Việt Nam … vì thế, có thể khẳng định cuộc thi hào kiệt Đất Việt năm 2007 đã có ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển của AI Việt Nam.

- Nguyễn Việt Hương - Nữ 25 tuổi - Cháu được biết năm nay khẩu hiệu của Giải thưởng là “tài năng Đất Việt – đường tới thành công”, vậy cháu xin hỏi nhà báo Phạm Huy Hoàn, sau khi sản phẩm đoạt giải thưởng, thì báo Dân trí, nhà tài trợ… sẽ tương trợ thí sinh gì để đưa sản phẩm tới thành công?    Ông Phạm Huy Hoàn - Trưởng ban tổ chức Giải thưởng, Tổng biên tập Báo điện tử Dân trí :   Cảm ơn câu hỏi của bạn.

Phạm Hà - Nam 37 tuổi - Đã gắn bó nhiều năm với Nhân tài Đất Việt, ông đánh giá thế nào về chất lượng sản phẩm CNTT dự thi qua các năm? Tôi thấy những năm gần đây hầu như không có các giải cao được trao, đây có phải cho thấy chất lượng ngày một kém đi?   Tiến sĩ Nguyễn Long: Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải thưởng nhân kiệt Đất Việt: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã bước sang năm thứ 9, và hiện tại là cuộc thi sáng tạo sản phẩm giải pháp vận dụng Công nghệ thông báo duy nhất còn duy trì đều đặn.

H  ồng Anh - Nam 21 tuổi - Em là thí sinh tham gia Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm nay, em muốn hỏi anh sau khi đạt Giải thưởng anh tài Đất Việt, nhóm của anh đã nhận được sự tương trợ gì từ Ban Tổ chức, các nhà tài trợ?    Ông Hoàng Ngọc Trung - Trưởng nhóm tác giả AI Việt Nam :   Chúng tôi đã được Ban tổ chức, Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam hỗ trợ rất nhiều nhưng quan trọng nhất là cho phép áp dụng thực tại tại Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT.

Tôi đặt nhóng nhiều vào việc trao giải thưởng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường vì việc BVMT đang là nhiệm vụ cấp bách của toàn từng lớp ta. - Ngọc Chung - Nam 33 tuổi - Việc đạt Giải thưởng thiên tài Đất Việt năm 2007 có tác động như thế nào đến sự mở rộng và phát triển sản phẩm của nhóm AI tính đến nay?    Ông Hoàng Ngọc Trung - Trưởng nhóm tác giả AI Việt Nam :   Sản phẩm đào tạo trực tuyến mà AI đã phát triển từ năm 2003, nhưng phải đến sau năm 2007, khi giành giải nhất cuộc thi hào kiệt Đất Việt, sản phẩm mới được biết đến một cách rộng rãi.

Đây là nguồn cung ứng nhân lực chất lượng cao nhất cho các doanh nghiệp CNTT bây giờ. Mặt khác, việc áp dụng các sản phẩm trong lĩnh vực công nghệ thông báo vào Việt Nam còn chưa nhiều, chưa được phổ cập trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, giải trí và phục vụ các ngành kinh tế cũng như quản lý hành chính.

Có những người trước đây tôi không hề quen biết nhưng sau khi được giới thiệu tặng giải thưởng thì tôi bắt đầu hiệp tác rất chém với các bạn đồng nghiệp đó còn nếu hiểu "thiên tài đất Việt" là những cán bộ khoa học trẻ tuổi, nhân kiệt thì tôi thấy ở xung quanh tôi có rất nhiều và tôi rất sung sướng khi thẳng thớm được hiệp tác chặt với các bạn đó.

- Trần huyền trang - Nữ 28 tuổi - gắn bó với giải thưởng NTDV, theo ý kiến cá nhân GS, cuộc thi này có nét nổi bật gì so với các cuộc thi về CNTT khác?    Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu: chủ toạ Hội đồng Chung khảo Giải thưởng hào kiệt Đất Việt:   Tôi biết rõ rằng hiện nay ở nước ta có rất nhiều giải thưởng về CNTT do nhiều cơ quan, nhiều đơn vị tổ chức trao tặng.

Thu minh - Nữ 28 tuổi -Là người được xem là động viên nhiều anh tài, bác đánh giá gì về 1 đời NTĐV những năm gần đây?    Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu: Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt:   trước nhất tôi muốn khẳng định là những người được giải thưởng NTDV trong những năm qua không phải quơ đều là tài năng nhưng có nhiều người đã là Nhân tài và có những cống hiến cho tầng lớp.

Việc Ban Tổ chức Giải thưởng anh tài Đất Việt quyết định gia hạn thời gian nộp bài dự thi tham dự từ ngày 31/8 (theo công bố trước đây) tới ngày 30/9/2013, sẽ là thời cơ để các nhóm thí sinh hoàn thiện tốt nhất sản phẩm dự thi của mình, góp phần giành thêm dịp được vinh danh tại Nhân tài Đất Việt 2013. - Phạm Trung - Nam 57 tuổi - Ông đang là một trong những người đứng đầu của Hội Tin học VN.

Tôi đặt coi nhiều vào việc trao giải thưởng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường vì việc BVMT đang là nhiệm vụ thúc bách của toàn xã hội ta. Nếu tìm được các sản phẩm hợp để đầu tư, VNPT sẽ định hướng 1 trong những đơn vị thành viên như VDC - VASC hoặc các công ty di động Vinaphone, Mobiphone hỗ trợ, hợp tác trực tiếp để sản phẩm hoàn thiện đưa vào thực tại và kinh dinh.

Bên cạnh đó, hỗ trợ trong việc quảng bá truyền thông sản phẩm cũng rất quan trọng. Phụ huynh Cầu Giấy - Nam 45 tuổi - Với sự phát triển của CNTT như hiện nay, việc phổ cập và đào tạo về CNTT đang rất cấp thiết, đặc biệt là đối với các bạn trẻ, vậy AI có dành trang đào tạo trực tuyến nào về CNTT cho các bạn trẻ bây chừ không?    Ông Hoàng Ngọc Trung - Trưởng nhóm tác giả AI Việt Nam :   Trên trang Kienthucviet.

Đời nào nhân kiệt đất việt chỉ có lĩnh vực này thôi sao? thiên tài đất việt của chúng ta tôi nghĩ không thiếu trong quờ quạng các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tôi không dám so sánh giải thưởng NTDV về CNTT với những giải thưởng về CNTT khác mà chỉ xoành xoạch nỗ lực tổ chức thật tốt giải thưởng NTDV về CNTT với mong muốn đóng góp khiêm tốn vào sự phát triển lĩnh vực công nghệ cao đầy tiềm năng này của giang san.

- Hồng Hải - Nam 51 tuổi - Ông đánh ví thế nào về sức sáng tạo của sinh viên ngành CNTT Việt Nam hiện giờ?    tấn sĩ Nguyễn Long: chủ toạ Hội đồng sơ khảo Giải thưởng thiên tài Đất Việt:   Có dịp tiếp xúc với sinh viên ngành CNTT qua tài năng Đất Việt, bản thân chúng tôi tổ chức các kỳ thi Olympic Tin học Sinh viên và kỳ thi Lập trình Sinh viên Quốc tế ACM/ICPC cho sinh viên Việt Nam, chúng tôi đánh giá rất cao kỹ năng của sinh viên CNTT Việt Nam đã đưa tuổi trẻ Việt Nam có mặt trên các xếp hạng hàng đầu về kỹ năng CNTT của thế giới như: luôn có mặt trong top 100 đội vào chung kết toàn cầu ACM/ICPC; có mặt trong xếp hạng online top coder toàn cầu sinh viên Việt Nam luôn đứng thứ 15, 16.

Số lượng các sản phẩm tham dự cuộc thi càng ngày càng đa dạng và mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có những sản phẩm được vận dụng ngay trong đời sống tầng lớp.

Hội Tin học Việt Nam luôn tương trợ, truyền bá cho các sản phẩm Nhân tài Đất Việt đi vào cuộc sống phê chuẩn hệ thống hội viên của mình. Có thể kể đến một số sản phẩm đã đoạt giải thưởng bây giờ đang phát tiêrn mạnh, tỉ dụ, năm 2007, sản phẩm "Cổng thông tin đào tạo trực tuyến" của AI Việt Nam đã đoạt giải Nhất.

- Nguyễn Việt Hương - Nữ 25 tuổi - Cháu được biết năm nay khẩu hiệu của Giải thưởng là “hào kiệt Đất Việt – đường tới thành công”, vậy cháu xin hỏi nhà báo Phạm Huy Hoàn, sau khi sản phẩm đoạt giải thưởng, thì báo Dân trí, nhà tài trợ… sẽ tương trợ thí sinh gì để đưa sản phẩm tới thành công?    Ông Phạm Huy Hoàn - Trưởng ban tổ chức Giải thưởng, Tổng biên tập Báo điện tử Dân trí :   Cảm ơn câu hỏi của bạn.

TS Nguyễn Sinh Huy, PGS. Phạm Anh Hà - Nam 25 tuổi - Cháu xin hỏi bác Hiệu, bác đã có nhiều cơ hội tìm hiểu về nền công nghệ ở nước ngoài, vậy bác có đánh ví thế nào về thực tế cũng như tiềm năng của ngành công nghệ nước ta?    Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu: Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải thưởng tuấn kiệt Đất Việt:  Tiềm năng lớn nhất về sự phát triển công nghệ của VN chính là sự thông minh, chuyên cần, hiếu học của người Việt Nam.

- Ngọc Chung - Nam 33 tuổi - Việc đạt Giải thưởng nhân kiệt Đất Việt năm 2007 có tác động như thế nào đến sự mở rộng và phát triển sản phẩm của nhóm AI tính đến nay?    Ông Hoàng Ngọc Trung - Trưởng nhóm tác giả AI Việt Nam :   Sản phẩm đào tạo trực tuyến mà AI đã phát triển từ năm 2003, nhưng phải đến sau năm 2007, khi giành giải nhất cuộc thi thiên tài Đất Việt, sản phẩm mới được biết đến một cách rộng rãi.

Hoàng Hà - Nam 34 tuổi - Tính sáng tạo chiếm được bao lăm % cơ hội giành giải thưởng CNTT anh tài Đất Việt, thưa ông Nguyễn Long?    Tiến sĩ Nguyễn Long: Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải thưởng tài năng Đất Việt:   Nếu bạn dự với sản phẩm di động hoặc tiềm năng thì tính sáng tạo sẽ chiếm trên 40% thời cơ giành giải thưởng, còn nếu tham gia nhóm đã vận dụng rộng rãi thì hẳn nhiên tính sáng tạo sẽ đặt sau tính ứng dụng của sản phẩm.

Nguyễn Hồng Hạnh - Nữ 22 tuổi -Cháu đã theo dõi và rất quan tâm đến Giải thưởng Nhân tài Đất Việt và rất cảm kích trước sự nhiệt huyết của TBT Phạm Huy Hoàn và báo Dân trí, cháu xin hỏi bác, Giải thưởng đã sang trọng 9 năm và đã được cả nước quan hoài và ghi nhận, xin bác chia sẻ thêm về những thành tích của các sản phẩm đã dành giải thưởng trong nhiều năm qua?     Ông Phạm Huy Hoàn - Trưởng ban tổ chức Giải thưởng, Tổng biên tập Báo điện tử Dân trí:   trước tiên tôi xin cảm ơn đánh giá của bạn về Giải thưởng anh tài Đất Việt.

- Phạm Trung - Nam 57 tuổi - Ông đang là một trong những người đứng đầu của Hội Tin học VN.

Mặt khác, việc vận dụng các sản phẩm trong lĩnh vực công nghệ thông báo vào Việt Nam còn chưa nhiều, chưa được phổ cập trong các lĩnh vực sinh sản công nghiệp, giải trí và phục vụ các ngành kinh tế cũng như quản lý hành chính.

V. Hoàng Hà - Nữ 45 tuổi - Được biết năm nay AI lại tiếp chuyện tham dự Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, vậy những sản phẩm đó có phải được phát triển từ sản phẩm đã dự thi năm 2007 không?    Ông Hoàng Ngọc Trung - Trưởng nhóm tác giả AI Việt Nam:   Năm nay, AI dự thi với 11 sản phẩm và đó đều là những sản phẩm mới đã và đang được áp dụng thực tại, Ví dụ như: Giải pháp chăm chút khách hàng đang được phục vụ cho Vinaphone; Giải pháp hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu đang được phục vụ cho Tổng cục dạy nghề, Liên minh hiệp tác xã Việt Nam, Ủy ban dân tộc… Đó là những quá trình sáng tạo của đội ngũ cán bộ trẻ của AI Việt Nam những năm gần đây.

Đây là những con số tăng trưởng thấp so với những năm gần đây. Phạm Hà - Nam 37 tuổi - Đã gắn bó nhiều năm với hào kiệt Đất Việt, ông đánh giá thế nào về chất lượng sản phẩm CNTT dự thi qua các năm? Tôi thấy những năm gần đây hầu như thường có các giải cao được trao, đây có phải cho thấy chất lượng càng ngày càng kém đi?    Tiến sĩ Nguyễn Long  : chủ toạ Hội đồng sơ khảo Giải thưởng tuấn kiệt Đất Việt: Giải thưởng nhân kiệt Đất Việt đã bước sang năm thứ 9, và hiện tại là cuộc thi sáng tạo sản phẩm giải pháp áp dụng Công nghệ thông tin độc nhất còn duy trì đều đặn.

Còn việc tạo ra các vận dụng trên di động sẽ là việc không quá xa vời đối với các bạn trẻ say mê công nghệ cũng như là phát triển các ứng dụng phần mềm, mã nguồn mở trên thiết bị sáng dạ. Có những người trước đây tôi không hề quen biết nhưng sau khi được giới thiệu tặng giải thưởng thì tôi bắt đầu hợp tác rất chém với các bạn đồng nghiệp đó còn nếu hiểu "nhân kiệt đất Việt" là những cán bộ khoa học trẻ tuổi, tài năng thì tôi thấy ở xung quanh tôi có rất nhiều và tôi rất sung sướng khi thẳng băng được hợp tác chặt chịa với các bạn đó.

Có lẽ các bác nghiên cứu kỹ thêm một chút để chúng ta có các giải thưởng trong bít tất các lĩnh vực. Nhiều bạn trẻ trưởng thành từ các cuộc thi này đã và đang làm việc tại các doanh nghiệp CNTT nổi tiếng như Facebook, Google, Microsoft, IBM.

Và chính qua kinh nghiệm thực tiễn của chúng tôi, sau khi giành giải nhất cuộc thi anh tài Đất Việt, trong quá trình khai triển công việc, nhiều khách hàng nhận ra nhóm đã giành giải tại cuộc thi và họ quý trọng, tương trợ.

Đặc biệt các sản phẩm vận dụng trên điện thoại di động và tiêu khiển khác. 2. Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu:   chủ toạ Hội đồng Chung khảo Giải thưởng hào kiệt Đất Việt: đích tổ chức giải thưởng hào kiệt Đất Việt là phát hiện những người có tài, có được những kết quả nghiên cứu, tìm tòi về khoa học cũng như về công nghệ có giá trị cao để giới thiệu với quốc gia, với các doanh nghiệp, với xã hội với niềm ngó là những kết quả đó sẽ được triển khai ứng dụng trong thực tế.

Thành thử, không phải năm nào chúng ta cũng có thể tìm ra các giải Nhất cho tài năng Đất Việt. Thứ hai, sau 10 năm phát triển, AI Việt Nam với đội ngũ viên chức mới và các sản phẩm mới, chúng tôi cũng mong muốn dịp cho các bạn trẻ và dịp để các sản phẩm đến với cuộc sống. Vấn đề bạn nêu chúng tôi sẽ thảo luận với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ công thương nghiệp để cùng xem xét xây dựng tiêu chí của sản phẩm công trình dự giải thưởng trong lĩnh vực này.

Sau đó, AI đã triển khai cho nhiều doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT, Vinaphone, Mobiphone, Ngân hàng công thương nghiệp Việt Nam … Do vậy, có thể khẳng định cuộc thi tài năng Đất Việt năm 2007 đã có ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển của AI Việt Nam.

Sau đó, AI đã triển khai cho nhiều doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT, Vinaphone, Mobiphone, Ngân hàng công thương Việt Nam … bởi vậy, có thể khẳng định cuộc thi nhân kiệt Đất Việt năm 2007 đã có ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển của AI Việt Nam.

Nếu bạn có ý tưởng vận dụng tốt, cầm tuyển lựa công nghệ phù hợp để bắt đầu xây dựng sản phẩm với định hướng đưa tới vận dụng hiệu quả thì bạn hãy tham dự lĩnh vực Tiềm năng. Điều hơi buồn là khả năng độc lập và định hướng sáng tạo của sinh viên CNTT Việt Nam chưa cao, chưa thật thành công. Tuy không có giải Nhất nhưng các sản phẩm giải pháp được tôn trong lễ trao giải anh tài Đất Việt đều là những sản phẩm giải pháp chất lượng tốt.

Hải Anh - Nam 30 tuổi - Theo tôi được biết hiện NTĐV có khá nhiều lĩnh vực dự thi, và liệu trong tương lai báo Dân trí có tiếp chuyện mở mang Giải thưởng sang nhiều lĩnh vực mới hay không? Chẳng hạn như lĩnh vực nông nghiệp, chế tạo máy…    Ông Phạm Huy Hoàn - Trưởng ban tổ chức Giải thưởng, Tổng biên tập Báo điện tử Dân trí:   BTC Giải thưởng luôn mong muốn mở mang tới các lĩnh vực can dự trực tiếp đến đời sống tầng lớp, như CNTT, Y Dược, Khoa học ứng dụng, KHTN, Môi trường.

Nhiều bạn trẻ trưởng thành từ các cuộc thi này đã và đang làm việc tại các doanh nghiệp CNTT nức tiếng như Facebook, Google, Microsoft, IBM. Đặng Tiến Hà - Nam 27 tuổi - Được biết, là thành viên Ban giám khảo trong nhiều năm, xin ông Nguyễn Long có thể san sớt kinh nghiệm để có thể giành giải thưởng của tuấn kiệt Đất Việt?    Tiến sĩ Nguyễn Long:  chủ toạ Hội đồng sơ khảo Giải thưởng tuấn kiệt Đất Việt: Tôi chưa từng đoạt giải hào kiệt Đất Việt nên chắc không có kinh nghiệm để giúp bạn giành giải thưởng.

Đó là những điều kiện vô cùng cấp thiết nhưng chưa đủ. Hoàng Liên - Nam 40 tuổi - Ông có nghĩ rằng, đến một lúc nào đó, sẽ không còn sản phẩm CNTT có chất lượng đích thực để có thể tham dự nhân kiệt Đất Việt?    Tiến sĩ Nguyễn Long: chủ toạ Hội đồng sơ khảo Giải thưởng tài năng Đất Việt:   Khi nào chúng ta còn cần các ứng dụng CNTT thì còn cần đến các sản phẩm có chất lượng dự "tài năng Đất Việt".

Đặc biệt các sản phẩm ứng dụng trên điện thoại di động và giải trí khác. Vũ Ngọc Quyết - Nam 33 tuổi - Bên em đã nộp hồ sơ tuy nhiên mong muốn được hoàn thiện thì có được gửi lại hồ sơ không ah ? Xin cảm ơn    Tiến sĩ Nguyễn Long: Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải thưởng hào kiệt Đất Việt:  Theo thông tin của Ban tổ chức, bạn có thể nộp phiên bản hoàn thiện rốt cuộc vào ngày 30/9/2013 để xem xét bình chọn trong vòng sơ khảo.

Thúy Mai - Nữ 23 tuổi - đích của nhóm AI khi tham gia Giải thưởng thiên tài Đất Việt 2013?    Ông Hoàng Ngọc Trung - Trưởng nhóm tác giả AI Việt Nam:   Thứ nhất, năm nay là năm kỷ niệm 10 năm thành lập của AI Việt Nam và 9 năm của cuộc thi nhân kiệt Đất Việt nên chúng tôi mong muốn có một sự kiện với một ý nghĩa đặc biệt.

3. Tôi không dám so sánh giải thưởng NTDV về CNTT với những giải thưởng về CNTT khác mà chỉ xoành xoạch cố tổ chức thật tốt giải thưởng NTDV về CNTT với mong muốn đóng góp khiêm tốn vào sự phát triển lĩnh vực công nghệ cao đầy tiềm năng này của đất nước.

Trong nhiều năm qua những mong muốn này đã được thực hành 1 phần, đặc biệt nhiều sản phẩm CNTT sau khi được tặng giải thưởng đã được các cơ quan hoặc doanh nghiệp khai triển áp dụng rộng rãi trong thực tế.

Nhưng tôi mong bạn hãy tự tín tham dự nếu bạn có ý tưởng sáng tạo sản phẩm tốt, chọn lọc công nghệ hạp để phát triển sản phẩm, có định hướng để đưa sản phẩm vào cuộc sống kể cả định hướng kinh dinh thì với sản phẩm chất lượng đó, cơ hội đoạt giải là gần như vững chắc.

Tôi rất nom rằng những người đã được giải thưởng NTĐV, những bạn trẻ, chưa phải nhân kiệt cũng sẽ thay phấn đấu để đạt những giải thưởng cao hơn, có nhiều đóng góp cho từng lớp và sẽ trở nên thiên tài đích thực của giang sơn. Như vậy mới khích lệ được tài năng ở nhiều lĩnh vực khác.

Tỉ dụ ngay như trong lĩnh vực di động, cứ 3 - 4 tháng là lại có những sản phẩm thay thế với tính năng vượt trội, nhiều tiện ích và sáng dạ hơn. H  ồng Anh - Nam 21 tuổi - Em là thí sinh dự Giải thưởng hào kiệt Đất Việt năm nay, em muốn hỏi anh sau khi đạt Giải thưởng thiên tài Đất Việt, nhóm của anh đã nhận được sự hỗ trợ gì từ Ban Tổ chức, các nhà tài trợ?    Ông Hoàng Ngọc Trung - Trưởng nhóm tác giả AI Việt Nam :   Chúng tôi đã được Ban tổ chức, Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam hỗ trợ rất nhiều nhưng quan trọng nhất là cho phép áp dụng thực tại tại Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT.

Việc làm ra 1 sản phẩm CNTT (công nghệ thông tin) nhiều khi đòi hỏi phải có sự kết hợp của nhiều người mới có kết quả. - Hà Ngọc Mai - Nữ 30 tuổi - Gửi ông Bùi Quốc Việt: VNPT đã là nhà đồng sáng lập và tài trợ chính cho Giải thưởng nhân kiệt Đất Việt trong suốt 9 năm.

Qua 9 năm tổ chức chúng tôi thấy mức độ các thí sinh tham dự giải thưởng ngày một tăng và các sản phẩm dự thi liên tiếp được phát triển đi vào chiều sâu và càng ngày càng có chất lượng. Nguyễn Hoài Anh - Nam 25 tuổi - 9 năm liền tổ chức giải thưởng, theo ông, thời kì như thế liệu có quá dày, khiến sức sáng tạo sản phẩm khó mà có thể đạt kết quả cao?    Ông Bùi Quốc Việt - Đồng Trưởng ban tổ chức Giải thưởng, Đại diện Nhà tài trợ chính VNPT:   Chúng tôi thấy việc tổ chức mỗi năm 1 lần là hợp lý.

Điều hơi buồn là khả năng độc lập và định hướng sáng tạo của sinh viên CNTT Việt Nam chưa cao, chưa thật thành công. Tuy nhiên niềm vui của tôi cũng gắn liền với một nỗi buồn: Những anh tài đó chưa được phát huy trong lúc từng lớp đang rất cần sự đóng góp của những người tài năng đó.

Vn, AI Việt Nam dành ra một không gian để đào tạo CNTT. Tiêu chí quan trọng nhất để các sản phẩm được đầu tư là tính hoàn thiện và khả năng vận dụng vào các dịch vụ mà VNPT đang cung cấp.

Tỉ dụ như các dịch vụ trên nền băng thông rộng, thương mại điện tử; các phần mềm ứng dụng trong các lĩnh vực đời sống tầng lớp như hành chính công, trông nom sức khỏe; các sản phẩm phục vụ giáo dục đào tạo và các hoạt động khác.

V. Hy vọng rằng tuấn kiệt Đất Việt sẽ luôn tồn tại trong nghĩ suy và sáng tạo của những người làm CNTT. Tuy nhiên tỷ lệ những sản phẩm được ứng dụng rộng rãi trong thực tại sau khi nhận giải thưởng chưa cao. Các tiêu chí, điều kiện để chọn lọc sản phẩm được đầu tư như thế nào, thưa ông?    Ông Bùi Quốc Việt - Đồng Trưởng ban tổ chức Giải thưởng, Đại diện Nhà tài trợ chính VNPT:   VNPT là 1 tập đoàn kinh tế - công nghệ thành ra chúng tôi rất quan hoài tới việc phát triển - hiệp tác - đầu tư để các sản phẩm dự thi hoàn thiện đưa vào đời sống từng lớp và phục vụ lợi ích kinh doanh của chính VNPT.

Dưới đây là cả thảy nội dung buổi giao lưu trực tuyến:  - Ngọc Chung - Nam 33 tuổi - Việc đạt Giải thưởng hào kiệt Đất Việt năm 2007 có tác động như thế nào đến sự mở rộng và phát triển sản phẩm của nhóm AI tính đến nay?    Ông Hoàng Ngọc Trung - Trưởng nhóm tác giả AI Việt Nam :   Sản phẩm đào tạo trực tuyến mà AI đã phát triển từ năm 2003, nhưng phải đến sau năm 2007, khi giành giải nhất cuộc thi anh tài Đất Việt, sản phẩm mới được biết đến một cách rộng rãi.

- Phạm Anh Hà - Nam 25 tuổi - Cháu xin hỏi bác Hiệu, bác đã có nhiều thời cơ tìm hiểu về nền công nghệ ở nước ngoài, vậy bác có đánh ví thế nào về thực tại cũng như tiềm năng của ngành công nghệ nước ta?    Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu: chủ toạ Hội đồng Chung khảo Giải thưởng thiên tài Đất Việt:   Tiềm năng lớn nhất về sự phát triển công nghệ của VN chính là sự sáng ý, cần cù, hiếu học của người Việt Nam.

Tuy không có giải Nhất nhưng các sản phẩm giải pháp được suy tôn trong lễ trao giải Nhân tài Đất Việt đều là những sản phẩm giải pháp chất lượng tốt. Có nhẽ các bác nghiên cứu kỹ thêm một chút để chúng ta có các giải thưởng trong tuốt các lĩnh vực. Xin cảm ơn GS!    Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu:  chủ toạ Hội đồng Chung khảo Giải thưởng tuấn kiệt Đất Việt: Giải thưởng anh tài đất Việt không chỉ tụ tập vào CNTT, năm nay có 4 lĩnh vực là CNTT, Y dược, BV môi trường và KH tự nhiên.

- GS. Điều đáng nói ở đây chúng ta còn thiếu một môi trường tốt kể cả từ phía doanh nghiệp để các sáng tạo của tuổi trẻ CNTT có thể phát huy tốt nhất.

Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu:   Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải thưởng tài năng Đất Việt: đích tổ chức giải thưởng Nhân tài Đất Việt là phát hiện những người có tài, có được những kết quả nghiên cứu, tìm tòi về khoa học cũng như về công nghệ có giá trị cao để giới thiệu với quốc gia, với các doanh nghiệp, với xã hội với niềm cầu mong là những kết quả đó sẽ được khai triển ứng dụng trong thực tiễn.

Trong nhiều năm qua những mong muốn này đã được thực hành 1 phần, đặc biệt nhiều sản phẩm CNTT sau khi được tặng giải thưởng đã được các cơ quan hoặc doanh nghiệp khai triển vận dụng rộng rãi trong thực tiễn. Hội Tin học Việt Nam luôn tương trợ, truyền bá cho các sản phẩm thiên tài Đất Việt đi vào cuộc sống phê duyệt hệ thống hội viên của mình. Đặc biệt tôi nghĩ rằng trong lĩnh vực CNTT thì chính tập đoàn VNPT sẽ là nguồn ủng hộ trước hết để phát triển sản phẩm của thí sinh đạt giải trong lĩnh vực CNTT có các ứng dụng trên điện thoại di động lần trước nhất được đưa vào Giải thưởng năm nay.

Đây cũng là thời cơ để tác giả/nhóm tác giả có điều kiện phát triển sản phẩm nhanh hơn, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội và chính mình.

- Trần huyền trang - Nữ 28 tuổi - gắn bó với giải thưởng NTDV, theo quan điểm cá nhân GS, cuộc thi này có nét nổi bật gì so với các cuộc thi về CNTT khác?    Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu: chủ toạ Hội đồng Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt:   Tôi biết rõ rằng hiện nay ở nước ta có rất nhiều giải thưởng về CNTT do nhiều cơ quan, nhiều đơn vị tổ chức trao tặng.

Thành thử, rõ ràng cuộc thi thiên tài Đất Việt có uy tín và sức lan tỏa không chỉ trong lĩnh vực công nghệ thông báo mà còn ở nhiều lĩnh vực khác của đời sống cũng được quan tâm. Đây cũng là 1 trong những nội dung thiết thực thực hành mong muốn của Chính phủ sớm đưa Việt Nam trở thành nhà nước mạnh về công nghệ thông tin.

Ví dụ như nhóm AI Việt Nam trong lĩnh vực CNTT; và trong lĩnh vực Y Dược thì nhóm nghiên cứu Bệnh Viện Việt Đức trong công trình "Nghiên cứu, khai triển ghép gan, thận, tim lấy từ người cho não chết" năm 2011, "Cụm công trình ngép thận và gan từ người sống cho tạng và người chết não hiến tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy", năm 2012, đã thành công và đang được tiếp vận dụng để cứu sống ngày càng nhiều bệnh nhân can hệ đến tim, gan, thận.

Và tôi tin rằng các công ty chuyên ngành sẽ chọn lựa những sản phẩm ăn nhập để phát triển, áp dụng trong tầng lớp. Các nhóm từ trong và ngoài nước, từ những cá nhân, từ những tổ chức cũng dự thi giải thưởng này. Tuy nhiên trừ lĩnh vực công nghệ thông báo thì các lĩnh vực khác chưa cuộn được sự tham gia của nhiều người, có nhẽ vì việc giới thiệu về các lĩnh vực đó chưa được đầy đủ.

Một đôi tỉ dụ có thể thấy được hình ảnh tuấn kiệt Đất Việt qua các năm như Cổng đào tạo trực tuyến AI, Chip Việt (của Đại học nhà nước TPHCM), các phiên bản tích hợp, nhận dạng tiếng Việt. Và chính qua kinh nghiệm thực tại của chúng tôi, sau khi giành giải nhất cuộc thi tài năng Đất Việt, trong quá trình triển khai công việc, nhiều khách hàng nhận ra nhóm đã giành giải tại cuộc thi và họ tôn trọng, hỗ trợ.

Một vài thí dụ có thể thấy được hình ảnh thiên tài Đất Việt qua các năm như Cổng đào tạo trực tuyến AI, Chip Việt (của Đại học nhà nước TPHCM), các phiên bản tích hợp, nhận dạng tiếng Việt. Một hội nghề lớn, quy tụ rất đông doanh nghiệp ICT trong cả nước, có bao giờ Hội tin học tính đến việc giúp các sản phẩm Nhân tài Đất Việt được đi vào cuộc sống nhiều hơn ưng chuẩn các hội viên của mình chưa?    tấn sĩ Nguyễn Long: chủ toạ Hội đồng sơ khảo Giải thưởng thiên tài Đất Việt:  Hầu hết các cá nhân chủ nghĩa dự và đoạt giải tuấn kiệt Đất Việt các năm đều là hội viên của Hội Tin học Việt Nam hoặc Hội Tin học thành viên các tỉnh thành.

Hoàng thanh xuân - Nam 43 tuổi - vì sao anh tài đất việt lại tụ họp vào lĩnh vực công nghệ thông báo mà không tụ hội vào các lĩnh vực khác. Tôi có thể nói tới một nét đổi mới trong năm 2013 là việc BTC Giải thưởng cũng sẽ mở mang đón nhận những sản phẩm trong lĩnh CNTT có các ứng dụng trên điện thoại di động và sẽ tổ chức triển lãm các sản phẩm đoạt giải trong Giải thưởng hào kiệt Đất Việt qua 8 năm trước trước đêm trao giải.

Nếu tìm được các sản phẩm hợp để đầu tư, VNPT sẽ định hướng 1 trong những đơn vị thành viên như VDC - VASC hoặc các công ty di động Vinaphone, Mobiphone hỗ trợ, hiệp tác trực tiếp để sản phẩm hoàn thiện đưa vào thực tế và kinh doanh.

Khải Hoàn - Nam 32 tuổi - Anh đánh giá như thế nào về mức độ lan tỏa của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt?    Ông Hoàng Ngọc Trung - Trưởng nhóm tác giả AI Việt Nam :   Cho đến năm thứ 9 của giải thưởng nhân kiệt Đất Việt, có thể khẳng định đây là một giải thưởng uy tín nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông.

Ví dụ như các dịch vụ trên nền băng thông rộng, thương mại điện tử; các phần mềm ứng dụng trong các lĩnh vực đời sống xã hội như hành chính công, trông nom sức khỏe; các sản phẩm phục vụ giáo dục đào tạo và các hoạt động khác.

Đặng Hải Quân - Nam 25 tuổi - Tôi là người thẳng tuột theo dõi cuộc thi tuấn kiệt đất Việt trong những năm qua. Đặc biệt, một thông báo chắc hẳn sẽ là tin vui của các nhóm thí sinh đã từng đoạt giải thưởng cũng như các thí sinh của năm nay đó là năm 2013, nhà tài trợ chính Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT tuyên bố chính thức tìm kiếm và đầu tư cho các sản phẩm tuấn kiệt Đất Việt.

Đặc biệt tôi nghĩ rằng trong lĩnh vực CNTT thì chính tập đoàn VNPT sẽ là nguồn ủng hộ trước hết để phát triển sản phẩm của thí sinh đạt giải trong lĩnh vực CNTT có các áp dụng trên điện thoại di động lần trước tiên được đưa vào Giải thưởng năm nay.

Khải Hoàn - Nam 32 tuổi - Anh đánh ví thế nào về chừng độ lan tỏa của Giải thưởng nhân kiệt Đất Việt?    Ông Hoàng Ngọc Trung - Trưởng nhóm tác giả AI Việt Nam :   Cho đến năm thứ 9 của giải thưởng nhân kiệt Đất Việt, có thể khẳng định đây là một giải thưởng uy tín nhất trong lĩnh vực công nghệ thông báo và truyền thông.

Chúng tôi nghĩ rằng đây chính là nhịp để các nhóm tham dự giải đã đoạt giải có dịp trình diễn các sản phẩm của mình trước đông đảo những người thương thích CNTT.

Chúng ta còn thiếu nhiều điều kiện khác cho nên nhìn chung nền công nghệ ở nước ta còn đang trong tình trạng thấp kém. - "Cụm công trình nghiên cứu phẫu thuật nội soi trẻ em của GS Nguyễn Thành Liêm, GĐ Bệnh viện Nhi Trung Ương cũng được trao giải Nhất trong lĩnh vực Y Dược năm 2012.

Như vậy mới khích lệ được tài năng ở nhiều lĩnh vực khác. Cuộc thi sẽ là một sân chơi công bằng, khách quan và là dịp để các bạn tỏa sáng. Nam    Chung - Nam 37 tuổi - 2013 cũng là năm trước tiên mở mang sang lĩnh vực di động. Chính thành thử, sau đó AI Việt Nam đã triển khai cho nhiều khách hàng lớn trong và ngoài nước. - Nguyễn Thiên Ân - Nam 30 tuổi - 2013 là năm VNPT ban bố chính thức từng và đầu tư cho các sản phẩm nhân kiệt Đất Việt.

- Hoàng thanh xuân - Nam 43 tuổi: - Tại sao thiên tài đất việt lại giao hội vào lĩnh vực công nghệ thông tin mà không giao hội vào các lĩnh vực khác.

5. Tiêu chí quan yếu nhất để các sản phẩm được đầu tư là tính hoàn thiện và khả năng áp dụng vào các dịch vụ mà VNPT đang cung cấp. Không chỉ suy tôn các sản phẩm dự thi trong lĩnh vực CNTT mà Giải thưởng Nhân tài Đất Việt còn tôn vinh nhiều Giáo sư, Bác sỹ đầu ngành, các nhà nghiên cứu khoa học tại Việt Nam. Mặt khác khi mở rộng cuộc thi sang lĩnh vực di động, Ban tổ chức cũng mong muốn lôi cuốn được nhiều đối tượng dự cuộc thi vì giờ còn rất nhiều lĩnh vực hệ trọng đến tiện ích cá nhân có thể được vận dụng trên điện thoại di động.

TS Nguyễn Văn Đỗ - Viện Vật lý, Viện KHCN Việt Nam về công trình "Nghiên cứu cấu trúc hạt nhân và các phản ứng hạt nhân". Có nhẽ các bác nghiên cứu kỹ thêm một tẹo để chúng ta có các giải thưởng trong tất tật các lĩnh vực. Nhưng tôi mong bạn hãy tự tin tham dự nếu bạn có ý tưởng sáng tạo sản phẩm tốt, lựa chọn công nghệ phù hợp để phát triển sản phẩm, có định hướng để đưa sản phẩm vào cuộc sống kể cả định hướng kinh doanh thì với sản phẩm chất lượng đó, nhịp đoạt giải là gần như vững chắc.

- Hồng Hải - Nam 51 tuổi - Ông đánh giá như thế nào về sức sáng tạo của sinh viên ngành CNTT Việt Nam bây giờ?    Tiến sĩ Nguyễn Long: Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải thưởng tài năng Đất Việt:   Có dịp xúc tiếp với sinh viên ngành CNTT qua anh tài Đất Việt, bản thân chúng tôi tổ chức các kỳ thi Olympic Tin học trò viên và kỳ thi Lập trình Sinh viên Quốc tế ACM/ICPC cho sinh viên Việt Nam, chúng tôi đánh giá rất cao kỹ năng của sinh viên CNTT Việt Nam đã đưa tuổi xanh Việt Nam có mặt trên các xếp hạng hàng đầu về kỹ năng CNTT của thế giới như: luôn có mặt trong top 100 đội vào chung kết toàn cầu ACM/ICPC; có mặt trong xếp hạng online top coder toàn cầu sinh viên Việt Nam luôn đứng thứ 15, 16.

Hình thức cộng tác và các điều kiện cụ thể sẽ được các đơn vị của VNPT bàn bạc, thỏa thuận trực tiếp với tác giả/nhóm tác giả trên cơ sở bảo đảm đồng đẳng và cùng có lợi. Xin ông đánh giá về những kết quả mà Giải thưởng đã đạt được trong thời gian qua?  Ông Bùi Quốc Việt - Đồng Trưởng ban tổ chức Giải thưởng, Đại diện Nhà tài trợ chính VNPT:  Qua 9 năm là nhà đồng tổ chức và tài trợ chính cho cuộc thi, có thể thấy cuộc thi đã được những kết quả trổi như: - Tạo ra sân chơi công bằng, khách quan và có tính chuyên môn cao cho cả thảy những cá nhân, tập thể có sản phẩm công nghệ thông tin dự để so tài, thử sức và mô tả nhân kiệt của mình.

9 năm qua đã có hàng ngàn sản phẩm, giải pháp vận dụng qua tài năng Đất Việt đi vào cuộc sống, nhiều "tuấn kiệt" đã trưởng thành và dẫn dắt doanh nghiệp đi tới thành công. Tuy không có giải Nhất nhưng các sản phẩm giải pháp được suy tôn trong lễ trao giải hào kiệt Đất Việt đều là những sản phẩm giải pháp chất lượng tốt.

Số lượng các sản phẩm dự cuộc thi ngày càng đa dạng và mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có những sản phẩm được áp dụng ngay trong đời sống từng lớp.

Tôi hy vọng Việt Nam sẽ sớm qua thời đoạn khó khăn, nguồn đầu tư và nhu cầu thị trường, đặc biệt là nhu cầu áp dụng hướng dẫn của nhà nước là một trong những yếu tố sẽ tạo sự phát triển ổn định cho phần mềm và nội dung số.

Qua 9 năm tổ chức chúng tôi thấy mức độ các thí sinh dự giải thưởng ngày một tăng và các sản phẩm dự thi liên tiếp được phát triển đi vào chiều sâu và ngày càng có chất lượng. Chúng ta còn thiếu nhiều điều kiện khác nên chi nhìn chung nền công nghệ ở nước ta còn đang trong tình trạng thấp kém.

Với trách nhiệm của BTC là truyền thông cho các sản phẩm dự thi Giải thưởng anh tài Đất Việt, chúng tôi đã đề xuất và gửi 2 sản phẩm đoạt giải Nhân tài Đất Việt đại diện Việt Nam đi dự cuộc thi Khởi nghiệp doanh nghiệp KHCN khu vực Châu Á-TBD.

Đây cũng là lĩnh vực hết sức rộng lớn, nhiều tiềm năng và cũng là lĩnh vực mới mẻ cho sự phát triển và sáng tạo của giới trẻ, những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ. Đặc biệt, trong bối cảnh công nghệ và sản phẩm công nghệ đổi thay rất nhanh.

Hình thức hợp tác và các điều kiện cụ thể sẽ được các đơn vị của VNPT bàn thảo, thỏa thuận trực tiếp với tác giả/nhóm tác giả trên cơ sở bảo đảm bình đẳng và cùng có lợi. Ông Phạm Huy Hoàn - Trưởng ban tổ chức Giải thưởng. - Hiền Anh - Nữ 23 tuổi- tham dự giải thưởng hào kiệt Đất Việt lần thứ hai, nhóm có tự tín giành giải thưởng lần này?    Ông Hoàng Ngọc Trung - Trưởng nhóm tác giả AI Việt Nam:  AI Việt Nam tham gia anh tài Đất Việt năm 2013 với nhiều kinh nghiệm và 11 sản phẩm, nên chi, chúng tôi trông coi đạt giải năm nay.

Lẽ nào hào kiệt đất việt chỉ có lĩnh vực này thôi sao? nhân kiệt đất việt của chúng ta tôi nghĩ không thiếu trong bít tất các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Bây giờ BTC vẫn đang nuốm phát hiện những gương sáng về BVMT để trao giải thưởng.

Một đôi ví dụ có thể thấy được hình ảnh tài năng Đất Việt qua các năm như Cổng đào tạo trực tuyến AI, Chip Việt (của Đại học nhà nước TPHCM), các phiên bản tích hợp, nhận dạng tiếng Việt. (VnMedia)   -     Đúng 9 giờ 15 phút sáng nay, chương trình giao lưu trực tuyến: “tài năng Đất Việt - đường tới thành công” đã được diễn ra trên Báo điện tử VnMedia và báo điện tử Dân trí.

9 năm qua đã có hàng ngàn sản phẩm, giải pháp ứng dụng qua Nhân tài Đất Việt đi vào cuộc sống, nhiều "thiên tài" đã trưởng thành và dẫn dắt doanh nghiệp đi tới thành công. Ngoài ra, trang web với tên gọi là kiến thức Việt mang khát vọng đem tri thức thuộc mọi lĩnh vực cho người Việt với các nội dung cho các em học trò từ lớp 1 đến lớp 12; cho các em sinh viên học nghề; cho các bạn sinh viên của trường đại học các kỹ năng ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Hàn; cho bà con nông dân kiến thức về nuôi trồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét