Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Lợi ích của giang sơn là trên hết.

Về năng lực của PM, tập đoàn sinh sản nồi hơi, turbin cho nhiệt điện thủy điện, điện hat nhân lớn nhất nước Nga được thống nhất từ 7 đơn vị sản xuất có truyền thống của Nga trong đó có Leningradsky Metallichesky Zavod (thành lập từ năm 1857), Electrosila (thành lập năm 1898)… Hiện, PM chiếm tới 95% thị phần sản xuất tại Nga, với 58. Rồi nguồn vốn tín dụng của Nga và năng lực của PM cũng đều có vấn đề.

Còn dự án Long Phú 1 PM của Nga đã được PVN chỉ định cho một đơn vị thành viên của mình là PTSC sẽ là đối tác dự liên danh. Thực tế đã cho thấy, 3 tổ máy ở Uông Bí (tổ máy 110 MW và 300MW là của PM chế tạo, tổ máy 330 MW là của Babcox &Wilcox Bejing (Trung Quốc chế tạo) đều dùng than của mỏ Vàng Danh khẩn hoang.

Đã mang lại hiệu quả đặc biệt to lớn. Trong những ngày qua, dư luận tỏ tường sự quan hoài tới dự án nhiệt điện Long Phú 1 tại Sóc Trăng có tổng mức đầu tư tới 1,2 tỷ USD mới được Chính phủ cho phép Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được chỉ định nhà thầu Nga, mà cụ thể là Tập đoàn Power Machines (PM) làm liên danh.

Thực tiễn đó cho thấy, máy của Nga và của Trung Quốc đều đạt đề nghị kỹ thuật, song do tính tương thích giữa các tổ máy nhập về của Nga và của Trung Quốc không hiệp với chất lượng than Vàng Danh nên mới xảy ra hiện tượng như vậy.

Với máy 300MW của PM thì chu kỳ chạy đạt 83 ngày lại phải dừng để cạo sỉ, còn với tổ máy 330 MW của Trung Quốc thì 12 ngày là đã phải dừng, cũng là để cạo sỉ.

Sản phẩm nồi hơi, turbin của PM có mặt trên khắp thế giới. 000 kỹ sư chuyên gia kỹ thuật, doanh số mỗi năm hàng tỷ USD.

Trở lại dự án Nhiệt điện Long Phú 1, dư luận cho rằng dù quyết định thế nào, mỗi người Việt Nam đều mong muốn những người cầm cân nảy mực đặt lợi ích của nhà nước, dân tộc lên trên hết!. Điều này rất dễ xác minh, không hiểu sao một số người chừng như không biết! Tìm hiểu tiếp được biết, không chỉ ở Uông Bí, nhà thầu của Trung Quốc cũng đã thắng thầu ở Vũng Áng và thái hoà với PVN.

Lý do là hai tổ máy của Nga đang chạy tại Nhà máy điện Uông Bí "có vấn đề". Chất lượng loại than này rất kém, ảnh hưởng đến vận hành. Với một bề dày truyền thống như vậy, chẳng thể đưa ra đánh giá PM thiếu kinh nghiệm.

Sự cộng tác toàn diện ấy đã và đang được tiếp tục phát huy vì ích lợi của hai nước. Từ hơn nửa thế kỷ qua, quan hệ giữa hai nước là quan hệ gắn bó và đích thực là đối tác chiến lược trên rất nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị , ngoại giao, quốc phòng, khoa học công nghệ… Những "công trình thế kỷ" của Liên Xô trước đây, của LB Nga bây giờ giúp ta xây dựng luôn ghi dấu ấn sâu đậm trong tâm tưởng mỗi người Việt Nam như Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, cầu Thăng Long, Chương trình cộng tác khoa học nghiên cứu vũ trụ, Liên doanh dầu khí Việt Xô.

Và nguồn vốn tín dụng của Nga cần nhắc lại là LB Nga (trước đây là Liên Xô), đã giúp ta trong nhiều năm xây dựng và bảo vệ tổ quốc và hiện thời là hàng loạt dự án khai thác dầu khí, quốc phòng. Tại Việt Nam, máy của PM hoạt động rất tốt ở Thủy điện Hòa Bình. Sự chọn lọc đó là có cân nhắc các điều kiện của các bên, cả về năng lực cũng như phát xuất từ kiểm nghiệm thực tại.

Và chu kỳ hoạt động của tổ máy do Trung Quốc sản xuất ngắn hơn. Trong những dư luận nhiều chiều về sự kiện này, có thể do nắm thông báo chưa đầy đủ, có quan điểm cho rằng, không nên dùng công nghệ cũng như nguồn vốn tín dụng của Nga cho dự án.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét