Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Trường đại lạ lẫm học thông báo giao thông với nhiệm vụ đào tạo nhân công phục vụ công nghiệp hóa, đương đại hóa đất nước.

Khẳng định thương hiệu qua chất lượng giáo dục, đào tạo  Trường Sĩ quan thông báo - tiền thân của Trường đại học thông báo liên lạc được thành lập ngày 1-11-1951, sang hơn 60 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, nhà trường đã đào tạo được hơn 40 nghìn cán bộ, sĩ quan, viên chức chuyên môn kỹ thuật cho quân đội dân chúng Việt Nam và quân đội một số nước trong khu vực.

Đây là dịp thuận tiện để nhà trường đẩy nhanh quá trình hội nhập, mở mang quan hệ hợp tác, liên kết với các học viện, nhà trường, cơ sở đào tạo trong và ngoài nước nhằm đi tắt, đón đầu, mau chóng tiếp cận với các mô hình giáo dục, đào tạo mới, nền học thuật, hệ thống tri thức khoa học tiền tiến và phương pháp, kinh nghiệm quản lý điều hành giáo dục đào tạo bậc đại học.

Hoàn thiện chuẩn đầu ra và tự đánh giá chất lượng giáo dục, đào tạo đại học theo hệ thống tiêu chuẩn quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giải quyết hợp lý, khoa học, ăn nhịp giữa nhiệm vụ đào tạo, bổ dưỡng hàng ngũ cán bộ sĩ quan Thông tin và đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp hóa, đương đại hóa. Đối với sinh viên, học tập và trưởng thành trong môi trường chính quy, tiền tiến, mẫu mực của nhà trường quân đội, ngoài việc được trang bị tri thức chuyên môn theo chuyên ngành đào tạo, còn được đoàn luyện tính kỷ luật, bền chí, dai sức, tác phong làm việc khoa học, khả năng làm việc nhóm và khả năng thích nghi linh hoạt với sự thay đổi của môi trường công tác sau khi ra trường - những nguyên tố quan yếu, cấp thiết đối với những người hoạt động trong lĩnh vực điện tử, viễn thông, tin học.

Nên, để hoàn tất thắng lợi nhiệm vụ mới, trên cơ sở chiến lược phát triển giáo dục, đào tạo thời đoạn 2011 - 2020, trước mắt, nhà trường tập kết xây dựng và chuẩn hóa nội dung, chương trình đào tạo, đảm bảo tính liên thông, kết liên giữa các ngành học, bậc học, thích ứng linh hoạt với sự phát triển của khoa học công nghệ và nhu cầu của nguồn lao động từng lớp.

Song song, quá trình hội nhập cũng đặt ra đề nghị rất cao về tính tự chủ, tự chịu nghĩa vụ của nhà trường theo Luật Giáo dục đại học hiện hành, một nhiệm vụ hết sức mới mẻ đối với một nhà trường quân đội. Với vị thế, uy tín trong hệ thống giáo dục nhà nước và những cơ sở vững chắc về con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy, học và kinh nghiệm trong giáo dục, đào tạo, Trường đại học thông báo liên lạc sẵn sàng nhận và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực ngành công nghệ thông báo và điện tử truyền thông, phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ sơn hà trong tình hình mới.

Cùng với đó là thách thức đến từ sự cạnh tranh ngày một cao về chất lượng đào tạo trong thị trường giáo dục, khi đã và đang có nhiều nhà trường ở cả hệ thống công lập và tư thục đào tạo có cùng chuyên ngành đào tạo với nhà trường. Các thế hệ học viên của nhà trường đã có mặt trên khắp mọi miền của đất nước, đóng góp công sức, trí óc vào sự nghiệp chống chọi giải phóng dân tộc và công cuộc xây dựng sơn hà, nhiều đồng chí đã phát triển, tiến bộ, trở thành cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, tướng lĩnh trong quân đội và cán bộ then chốt của các đơn vị thông báo trong toàn quân.

Tuy nhiên, nhiệm vụ mới làm xuất hiện nhiều vấn đề về tư duy, định hướng, chiến lược phát triển, cơ chế quản lý, v. Được Đảng, Nhà nước, Quân đội tin tưởng, uỷ thác trọng trách và nhiệm vụ mới là niềm vinh hạnh, tự hào to lớn đối với nhà trường. Trong số đó, Trường đại học Thông tin liên lạc là một trong những đơn vị đi đầu và đã gặt hái được nhiều thành công, kiến lập được vị thế, uy tín chắc chắn trong hệ thống giáo dục quốc gia.

Đây là điều kiện cần thiết để thực hiện chủ trương tầng lớp hóa công tác giáo dục, đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, nhằm cuốn đầu gian dâm qua các dự án, chương trình phát triển giáo dục và các loại hình phát triển khoa học công nghệ. Trong 10 năm qua, hơn hai nghìn học viên dân sự đã tốt nghiệp ra trường, trong đó có hơn 60% tìm được việc làm đúng chuyên môn đào tạo, số còn lại đều có công việc ổn định, được các cơ quan, doanh nghiệp dùng đánh giá cao về khả năng, năng lực công tác, nhất là trên lĩnh vực nghiên cứu, khai khẩn, áp dụng, quản lý về lĩnh vực công nghệ thông báo và điện tử viễn thông, góp phần bổ sung số lượng lớn nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - tầng lớp của tổ quốc.

Mở mang quy mô cộng tác, nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học hạp tầm vóc của Trường đại học, ưu tiên việc ứng dụng những thành tựu mới trong phát minh, sáng chế để kết nối sản phẩm nghiên cứu khoa học với thực tế đặt ra.

Đồng thời, là dịp lớn để quảng bá, nâng cao hình ảnh, uy tín của nhà trường trên phạm vi toàn quốc và vươn ra khu vực trong tương lai. Nhịp và vận hội mới mở ra từ quá trình hội nhập  niên học 2013 - 2014, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ đào tạo cử nhân Công nghệ thông báo và Điện tử, truyền thông trình độ đại học và tiến tới đào tạo sau đại học theo tiêu chí Trường đại học thông báo giao thông.

Thiếu tướng LÊ ĐÌNH HÙNG    Hiệu trưởng Trường đại học    Thông tin giao thông    (Binh chủng thông báo liên lạc)  tranthang. Trong những năm gần đây, với chủ trương xây dựng nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và tổ chức đào tạo theo hướng đa cấp, đa ngành, từ niên học 2002 - 2003, nhà trường tiến hành tuyển sinh và dự đào tạo ngành công nghệ thông báo và điện tử viễn thông hệ dân sự, trình độ cao đẳng.

Những thách thức và định hướng phát triển   Những kết quả trong công tác đào tạo nguồn nhân công, đáp ứng đề nghị công nghiệp hóa, đương đại hóa sơn hà ở Trường đại học thông báo liên lạc đã khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, hiệp xu thế khách quan, sự phát triển của khoa học công nghệ và chủ trương xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Điểm nổi bật của sinh viên nhà trường chính là khả năng thích nghi nhanh với môi trường đào tạo tiên tiến, phương pháp dạy học hăng hái và năng lực nghiên cứu khoa học, nhiều đề tài nghiên cứu của sinh viên được giám định và đưa vào vận dụng thực tại đạt chất lượng, hiệu quả cao.

V, để thích ứng với môi trường giáo dục đã và đang phát triển vô cùng chóng vánh và năng động như bây giờ. Với lợi thế kinh nghiệm đào tạo, hàng ngũ giảng sư chất lượng cao và hệ thống cơ sở vật chất, dụng cụ dạy - học hiện đại, bảo đảm cho chất lượng giáo dục, đào tạo của nhà trường không ngừng được nâng cao.

Mở ra hướng phát triển mới về khả năng học tập, nghiên cứu khoa học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và học hàm, học vị cho đội ngũ cán bộ, giảng sư, học viên. Năm 2012, nhà trường đoạt giải ba cuộc thi sáng tạo robot Việt Nam và giành nhiều giải cao trong các hội thi Ô-lim-pích Tin học, Toán học và Vật lý toàn quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét