Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Không còn tận hưởng “Giấc mơ Mỹ”.

000USD năm 2010, thấp hơn mức năm 1989 (sau lạm phát) đến 6%. Thu nhập của các gia đình thuộc từng lớp này đã tăng gấp 5 lần từ 1990 đến 2008. 300USD. Tỷ lệ người sở hữu nhà tại Mỹ, từng vọt lên kỷ lục 69,2% năm 2004, hiện tuột xuống bằng với mức cách đây gần 2 thập niên, tức 65% (Bloomberg).

Tuy nhiên, trái ngược với đời sống của xã hội trung lưu ở các nước phát triển khác, dành nhiều thời kì để tiêu khiển, nghỉ ngơi khi trở nên giàu có hơn, thì người Mỹ phải làm việc nhiều hơn so với cách đây 1/4 thế kỷ.

500USD, khiến phí bảo hiểm bị đẩy lên và “ăn” vào lương của người cần lao. Với cách tính này, số người nghèo ở Mỹ hiện đã không giảm đi mà còn tăng lên đến 15%. Nhàng nhàng một sinh viên khi ra trường hiện thời sẽ mắc nợ khoảng 23. “Giấc mơ Mỹ” trở thành khái niệm quen thuộc biểu tượng cho sự thành đạt được bồi hoàn xứng đáng từ núm dai sức.

Số cử nhân tốt nghiệp mắc nợ vay tiền để học tăng từ 45% cách đây 2 thập niên lên đến khoảng 2/3. Chính Tổng thống Barack Obama cũng phải dìm “đó là một sự phản của lý tưởng Mỹ”. Lần trước tiên kể từ 1975, số gia đình với người mẹ da trắng đơn thân nuôi con trong nghèo khổ đã vượt quá hoặc bằng số gia đình mẹ da đen đơn thân trong một thập niên qua… Có thể xem như tầng lớp trung lưu đã xuống thêm một bậc hoặc xã hội trung lưu không còn là tầng lớp ở giữa nữa trong từng lớp Mỹ hiện tại.

Cách đây 36 năm, khi NASA phóng thành công tàu Voyager 1 vào không gian, nước Mỹ có 11,6% dân số được thừa nhận là nghèo. Nhưng từ năm 2009, thu nhập của người Mỹ trung lưu bắt đầu lao dốc.

Phí tổn trông nom sức khỏe tính theo đầu người đã bị điều chỉnh theo lạm phát, tăng gần gấp đôi từ 1988, lên đến khoảng 8. Thu nhập thật của một gia đình trung lưu đã giảm xuống còn 66. Nhưng “Giấc mơ Mỹ” dường như đã bắt đầu vuột khỏi tầm tay tầng lớp trung lưu Mỹ.

Theo ông Carl Shapiro, chuyên gia kinh tế tại ĐH California và từng làm cố vấn trong Hội đồng tham mưu kinh tế của Tổng thống Mỹ Barack Obama, trên thực tại, tiêu chuẩn sống của hồ hết người Mỹ đã tụt lại phía sau.

Họ phải học nhiều hơn, làm việc nhiều hơn và có con muộn hơn mà cũng không kham nổi phí tổn nhà, phí tổn y tế và phí đại học tăng vọt. Số liệu thống kê này thật đáng sửng sốt vì nó tồn tại ngay tại một trong những nhà nước no đủ và công nghệ tiền tiến nhất hành tinh. Lương bổng thực tế của công nhân trong nhà máy sản xuất thấp hơn vào những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ trước.

HẠNH CHI. Thoạt nhìn, đó là những gia đình điển hình của xã hội trung lưu Mỹ: nghề nghiệp ổn định, sở hữu bất động sản, có ít ra 2 xe hơi, thích đi nhà hàng vào cuối tuần, mỗi năm du lịch nước ngoài ít nhất một lần. Học phí vào đại học cũng tăng nhanh hơn tốc độ lạm phát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét