Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Nguy cơ cháy “thường trực“ tại nhiều chợ, trọng điểm thương mại.

Sau hàng loạt vụ cháy, để hiểu rõ hơn công tác PCCC tại các khu chợ trên địa bàn TP Hà Nội

Nguy cơ cháy “thường trực“ tại nhiều chợ, trung tâm thương mại

Không những các khu chợ lớn như TP Hà Nội, TP HCM do buôn bán rộn rịp, quá tải mà dễ gây cháy nổ, mà tại các thị thành khác cũng đã xảy ra không ít các vụ cháy chợ nghiêm trọng như vụ cháy khu vực đình phụ chợ Vinh (Nghệ An) vào ngày 20/6/2011, đã thiêu rụi hàng trăm kiốt, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

000 người tham gia cứu hộ. Trong các vụ cháy TTTM gây thiệt hại về người và của lớn nhất phải kể đến TTTM Quốc tế (ICT).

Trung tâm thương mại cũng cháy  Không chỉ các khu chợ, do các buôn bán nhiều hàng hóa pha tạp, cùng những loại hóa chất, vật dụng dễ gây cháy nổ. Tại chợ Đồng Xuân (Q. Nhưng Hầu hết những ban quản lý chợ, TTTM chỉ quan hoài đến nguồn lợi từ việc thu phí mặt bằng và các loại phí dịch vụ khác, còn công tác kiểm tra, quản lý và hướng dẫn các hộ kinh doanh PCCC hầu như là bỏ lửng, nếu có thì cũng chỉ sơ qua.

Song đến ngày 18/9/2013, tức là chỉ sau 3 ngày lại xảy ra vụ cháy ki ốt rộng hơn 100 m2 tại chợ Ninh Hiệp (Bắc Ninh). Chỉ cần một phút bất cẩn những tàn lửa có thể dễ dàng bén sang, gây hỏa hoạn nghiêm trọng.

Hai ngày sau đó (20/9/2013) tại Hà Nội lại xảy ra vụ cháy showroom Carmax trên phố Vũ Phạm Hàm rồi lan rộng, bốc khói ngùn ngụt khiến cả phố náo loạn, ùn tắc.

Để dập lửa, TP. Trong đó có nhiều loại dễ gây cháy nổ như methanol, ethanol… Ngoài các chợ nêu trên còn các khu chợ Ngã Tư Sở, chợ sinh viên (Xuân Thủy), chợ Xanh (Cầu Giấy )… cũng diễn ra các tình trạng như trên. Dù rằng thành thị đã huy động quờ phương tiện cứu hỏa, nhưng do thiếu thiết bị chữa cháy trên cao và công cụ cứu hộ nên nhiều người bị kẹt trên tầng 5, trong trạng thái hoảng loạn cao độ, bất chấp hiểm nhảy xuống bị mắc vào cây cối và dây điện gây tử vong hàng loạt.

Lợi. Cháy trọng tâm thương nghiệp Hải Dương, tỉnh Hải Dương hôm 15/9/2013 gây thiệt hại hơn 500 tỷ đồng. HCM đã huy động hơn 1. Đứng đầu là… cháy chợ  Nhắc đến cháy chợ, trước tiên phải kể đến vụ cháy chợ Đồng Xuân, TP. Bao gồm sờ soạng lực lượng phòng cháy chữa cháy của công an, quân đội cùng trường bay Tân Sơn Nhất gồm 30 xe cứu hỏa tham dự dập lửa. Hầu hết khi xảy các vụ cháy nổ, duyên do được nhận định chính luôn mang tính khách quan (sự cố ngoài ý muốn), chứ ít khi là duyên do chủ quan từ công tác PCCC yếu kém.

Ngọn lửa bùng cao lan sang 2 trụ ăngten của một trạm phát sóng di động ở cạnh bên và đe dọa đường dây truyền tải điện 500KV khiến người dân hỗn loạn. Cụ thể, ở mặt tiền phố Hàng Khoai là một dãy hàng chục kiôt mái tôn để bán chợ đêm, trông xe ngày.

Bởi lẽ, muốn người dân nâng cao tinh thần trong việc PCCC thì phải hành động thiết thực (tập huấn, trang bị phương tiện chữa cháy…), chỉ nâng cao tinh thần bằng văn bản, lời nói thì chưa biết đến bao giờ người dân mới biết PCCC. Đáng lưu ý hơn, cả khu chợ rộng lớn không hề thấy bóng vía của các bình cứu hỏa.

Tại khu vực miền Trung cũng liên tục xảy ra nhiều vụ cháy, trong đó vụ cháy chợ Quảng Ngãi vào trưa ngày 9/2/2012. Có nhẽ đây là nguyên cớ chính khiến các khu chợ là trọng tâm của “giặc lửa” hoành hành, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, khiến bao tiểu thương rơi vào tình cảnh bi đát.

Lâu dài gắn với sự phát triển bền vững là điều mà các ban quản lý chợ, TTTM cần hướng đến. Đó là chưa kể hàng chục cột cứu hỏa đặt dọc nhà xí chợ đã biến thành nơi xếp hàng hóa của bà con tiểu thương.

Thực tiễn này cho thấy nếu xảy ra sự cố cháy nổ, việc tiếp ứng sẽ không được thuận tiện. Và địa chỉ thân thuộc được nhắc đến là tinh thần của người dân chưa tốt. Chị Lê Hà Phương, chủ một cửa hàng bán xống áo tại chợ Phùng Khoang cho biết: “Ở đây chưa thấy cháy bao giờ, nên cũng chẳng nhọc lòng lắm! Mà chợ này được mấy cái bình cứu hỏa, chỉ có các ki ốt nằm ở trung tâm chợ, hoạ chăng có một hai bình treo lâu ngày han gỉ hết.

Chợ đông nghịt vào ban đêm, nhiều người vừa đi mua sắm xống áo vừa hút thuốc và đương nhiên thuận đâu ném đó. Tuy nhiên, nghĩa vụ PCCC không chỉ thuộc về người dân mà nguyên tố quyết định lớn nhất là ban quản lý PCCC ở mỗi đơn vị.

Phóng viên báo  PLVN  đã đi khảo sát trên nhiều khu chợ lớn của thủ đô nhận thấy: Tại khu chợ Phùng Khoang, thời kì hoạt động mua bán hàng hóa kéo dài từ 5h cho đến 22h. Đám cháy kéo dài từ 4h đến 11h với những ngọn lửa cao hàng chục mét đã khiến lượng hàng hóa của hơn 400 tiểu thương bị thiêu rụi hoàn toàn. Văn Hùng. Được đánh giá là vụ cháy nghiêm trọng nhất trong lịch sử cháy nổ miền Trung.

Đám cháy bắt đầu từ lúc 1h kéo dài đến chừng 12h, khiến hàng trăm gian hàng tại tầng 1 và tầng 2 bị thiêu rụi.

Thiệt hại ước lượng thành tiền lúc bấy giờ lên tới 300 tỷ đồng. Nếu chỉ tính riêng thiệt hại về hàng hóa đã lên lên đến hàng trăm tỷ đồng. Đó là vụ cháy khu chợ Định An, thuộc xã Định An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh vào ngày 20/10/2011, đã thiêu rụi hoàn toàn 53 sạp hàng hóa, gây thiệt hại cho các tiểu thương khoảng 4 tỷ đồng tiền hàng hóa.

Nguyên cớ gây cháy được xác định là chập điện, và tất thảy tầng 4 của tòa nhà đã bị thiêu rụi.

Vụ hỏa hoạn này xảy ra ngày 29/10/2002, một ngọn lửa lớn bùng phát từ vũ trường Blue thuộc trung tâm thương nghiệp Quốc tế TPHCM, sau đó lan rộng và bốc lên dữ dội.

"Điếc không sợ súng  " chứng cứ xác thực nhất là khi ngọn lửa thiêu đốt TTTM Hải Dương vừa được khống chế thì trên đường Linh Trung (quận Thủ Đức, TP HCM) lại xảy ra vụ cháy công ty nhựa sản xuất nhựa Pallet. Và vụ cháy chợ Mỹ Quới, huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng vào hôm mai 18/01/2012, khiến cả thảy khu nhà lồng với hơn 30 sạp hàng hóa bị thiêu rụi, gây thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng.

Vụ cháy còn khiến một cảnh sát và một công nhân bị thương nặng. Nhiều hàng quán ăn dùng bếp lò, bếp điện, đun nấu gần các cửa hàng bán áo xống. Mặt tiền phố Nguyễn Thiện Thuật là các gian hàng tôm cá tươi sống.

Vả lại đây là việc của ban quản lý, họ phải lo chứ, mình chỉ biết bán hàng sao bắt mình đầu tư bình cứu hỏa được”. Mới đây nhất là vụ cháy TTTM Hải Dương, tỉnh Hải Dương vào ngày 15/9/2013 gây thiệt hại hơn 500 tỷ đồng, trong đó có 400 tỷ đồng là tiền hàng hóa của các tiểu thương. Ngọn lửa cháy và khói bốc cao hàng chục mét khiến các tiểu thương tại khu chợ mai mối về vải và xống áo hoảng loạn, vét hàng hóa bỏ chạy khỏi khu chợ.

Không chỉ có các mặt hàng thông thường, chợ Đồng Xuân được coi là làm mai bán các hóa chất rắn, lỏng. Hà Nội vào đêm 14/7/1994. Theo thống kê, có 54 người thiệt mạng, hơn 60 người khác bị thương nặng và hàng trăm tỷ đồng trở nên tro tàn. Hoàn Kiếm) có bốn mặt tiền tiếp giáp với các đường: Hàng Đường, Hàng Khoai, Nguyễn Thiện Thuật và Cầu Đông, nhưng chỉ mặt tiền chợ phía Hàng Đường là thông thoáng, ba mặt còn lại đều bị chiếm dụng.

Nếu chú trọng đầu tư, tuyên truyền tốt thì “giặc lửa” được khống chế hoàn toàn và tất nhiên ích từ công tác phòng cháy là vô giá. Rất may lực lượng cảnh sát PCCC đã kịp thời đến và dập tắt ngọn lửa nhưng doanh nghiệp vẫn thiệt hại nặng nề. Tiếp đó là hai vụ cháy tại khu vực miền Tây Nam Bộ gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

Đây là vụ cháy được người dân xếp vào loại kinh hoàng nhất trong lịch sử cháy chợ. Mà tại một số trọng điểm thương nghiệp (TTTM) lớn – nơi được xem là tổ chức mua bán hàng hóa quy củ nhưng công tác phòng cháy và chữa cháy cũng khôn cùng kém hiệu quả, dẫn đến những vụ cháy kinh hoàng làm bỏ mạng hàng trăm người, thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

Vụ cháy đã thiêu rụi tất cả chợ mà nguyên cớ được xác định là do chiếc quạt MD ở kiốt 293, chủ sạp đã bất cẩn quên tắt trước khi ra về. Mặt tiền phố Cầu Đông bị bà con tiểu thương bày bán hàng ra hết thềm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét