Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Nhiều cơ hội cho DN Việt Nam đầu tư vào “vùng phong cách đất vàng” Cuba.

Bên cạnh đó, mọi trường hợp hết hạn giấy phép hoạt động đều có thể được gia hạn bởi chính cơ quan đã cấp phép, tuy nhiên phải yêu cầu gia hạn trước thời gian hết hạn đã quy định. Tuy nhiên, thương mại và đầu tư song phương vẫn chưa cân xứng với tiềm năng và mong muốn của hai nước. Tại hội thảo, ông Hoàng Văn Dũng - Phó chủ toạ VCCI cho biết: Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, hơn 50 năm qua, Việt Nam - Cuba luôn là những người bạn, đối tác tin tưởng của nhau; hai bên đã ký nhiều hiệp nghị kinh tế.

Cũng theo gợi ý của Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba, những loại hình kinh doanh mới mà các doanh nghiệp Việt Nam nên hướng tới khi đầu tư tại đặc khu này là công nghệ sinh học và dược phẩm; năng lượng tái hiện; công nghiệp lương thực, thực phẩm; du lịch và bất động sản; công nghiệp đóng gói và lắp ráp; nông nghiệp; công nghiệp; viễn thông và tin học.

Việc thành lập đặc khu kinh tế phát triển Mariel - khu chế xuất thương nghiệp tư do trước hết của Cuba- là một trong những ví dụ tiêu biểu nhất trong chính sách đổi mới này.

Đây sẽ là thời cơ tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam, vốn đã là bạn hàng thương mại truyền thống của Cuba đẩy mạnh đầu tư vào quốc đảo Carribe và từ đó xâm nhập sau rộng hơn vào thị trường các nước Mỹ Latinh. Về phần mình, Cuba đã chuẩn bị sẵn sàng những điều kiện pháp lý cần và đủ để cuốn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ Việt Nam. Ngoại giả, quốc gia bảo đảm cho nhà đầu tư nước ngoài được tự do chuyển ra nước ngoài các cổ tức, lợi nhuận hoặc các thu nhập khác, hệ trọng tới việc xuất khẩu của đầu tư dưới dạng đồng tiền có thể chuyển đổi tự do, mà không phải trả thuế, hoặc bất cứ loại phí nào hệ trọng tới việc chuyển nhượng nói trên.

Đặc biệt, sau Nghị quyết Đại hội 6 Đảng Cộng sản Cuba đã thực hành một loạt biện pháp nhằm khuyến khích đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Cuba. Trong khi đó, nếu xét về cơ cấu ngành hàng, hai nước có thể cộng tác, bố sung tốt cho nhau.

Cụ thể, khi đầu tư vào đặc khu kinh tế, hay còn gọi là “vùng đất vàng” Mariel, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ được bảo vệ và bảo đảm an ninh trong cương vực Cuba. Cuba có nhu cầu lớn về các mặt hàng dệt may, giày dép, hàng điện tử vốn là những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam.

Song song, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có đủ tiềm lực về tài chính cũng như kinh nghiệm khi đầu tư vào Cuba. Mặt khác, các nhà đầu tư nước ngoài cũng được bảo vệ trước những kiện cáo của các bên thứ ba, trên cơ sở ăn nhập với luật pháp Cuba và theo quy định của các tòa án pháp lý Cuba.

Trái lại, Cuba có nhiều thế mạnh về dược phẩm, đào tạo, y tế, xây dựng có khả năng hiệp tác tốt với Việt Nam. Đồng quan điểm trên, Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba, ông Rodrigo Malmierca Diaz nhấn mạnh: Việt Nam là quốc gia trước hết được Cuba giới thiệu đầu tư vào đặc khu kinh tế Mariel bởi lẽ, Việt Nam và Cuba có quan hệ truyền thống gắn bó hơn 50 năm qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét