Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Sân chơi "Bài hát yêu thích": Cuộc chiến của các fan lạ lẫm club?.

"VTV bài hát tôi yêu", "Con đường âm nhạc" rồi "Bài hát Việt"… những sân chơi âm nhạc dành cho các ca khúc yêu thích đã từng xuất hiện nhưng không đủ sức đi trên đường dài

Sân chơi

Ca sỹ Mỹ Linh và Tấn Minh lần đầu giành giải thưởng "Bài hát yêu thích" tháng 5/2013 với ca khúc "Mong anh về". 800. Và theo dự đoán của tôi, thì "Yêu mình anh" của Thu Minh nhiều khả năng sẽ trở nên "Bài hát yêu thích" tháng 6/2013.

Theo ý kiến của riêng tôi, việc đưa sờ soạng các bài hát từ "cổ chí kim" lên sàn diễn, trong cùng một mâm cỗ, giống như là món lẩu thập cẩm, một chương trình ca nhạc tạp kỹ chưa chắc đã là một cách làm hay, và đôi khi, sự đánh giá, so sánh các ca khúc với nhau lại trở thành khập khễnh.

# Thành công ca khúc "Mong anh về", các ca sĩ Mỹ Linh, Tấn Minh đã được trao giải "Bài hát yêu thích" tháng 5/2013. Những tiết mục được đầu tư công phu trong dàn dựng sàn diễn, vũ đạo, hòa âm, phối khí góp phần làm cho "Bài hát yêu thích" có được những điểm nhấn cố định.

Vào thời khắc đó, nữ ca sĩ trưởng thành từ sân chơi Sao Mai - Điểm hẹn tuyên bố, sau chương trình tháng 3 sẽ dừng cuộc chơi, ngay cả khi "Sẽ mãi yêu anh" lọt vào danh sách tranh giải của năm. Sân chơi "Bài hát yêu thích" có nhiều điểm mới đáng ghi nhận. Đỉnh điểm của mâu thuẫn là việc Lưu Thiên Hương "yêu cầu ban tổ chức gỡ hết vớ những gì có hệ trọng đến ca khúc "Người hát tình khúc" và "Mượn" ra khỏi trang chủ Bài hát yêu thích".

Ca sĩ Ngọc Anh đòi "tẩy chay" chương trình cũng với lý do rưa rứa. Trong khi đó, Ban Tổ chức "tố" Lưu Thiên Hương chớ thực. Báo giới có vẻ cũng không mấy mặn mòi với những liveshow của "Bài hát yêu thích". 581 tin nhắn bình chọn cho bài hát "dung nhan" của anh với lý do 921 thuê bao nhắn là thuê bao ảo. Thời điểm đó, Bùi Anh Tuấn vẫn còn "dư âm một hiện tượng" sau cuộc thi The Voice và "Nơi tình ái bắt đầu" vẫn đang "sốt" với giới trẻ.

Từ diva Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà đến Thu Minh, Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà, Ngọc Khuê, Khánh Linh, Trang Nhung, Phương Thanh, Ngọc Anh; những giọng ca theo dòng nhạc dân gian, cách mạng như Trọng Tấn, Lan Anh, Anh Thơ, Đăng Dương, Tân Nhàn, Lê quả cảm, rồi dàn "sao" trưởng thành từ những cuộc thi quãng thiên tài âm nhạc như Quốc Thiên, Uyên Linh, Hoàng Quyên, Văn Mai Hương (Việt Nam Idol), Hương Tràm, Đinh Hương, Bùi Anh Tuấn, Đồng Lan (The Voice), Đinh Mạnh Ninh, Đông Hùng, Nguyễn Đình Thanh Tâm (Sao Mai điểm hẹn), cả những sao "mới tinh" như Đông Nhi, Anna Trương, Maya… Một điểm nữa cũng đáng ghi nhận ở "Bài hát yêu thích" là sự "đổ bộ" của dàn sao trẻ - những bộ mặt hứa sẽ tạo nên dung mạo mới cho nhạc Việt trong ngày mai.

Tháng 11/2012, ca sĩ Dương Quốc Hưng xin rút khỏi "Bài hát yêu thích" vì bức xúc trước việc ban tổ chức bất thần thông báo hủy 10.

Và điều này cũng lý giải rằng, tại sao những ca khúc được coi là "đi cùng năm tháng" như "Sợi nhớ sợi thương" (ca sĩ Lan Anh), "Nơi đảo xa" (ca sĩ Trọng Tấn), "Tình em" (ca sĩ Đăng Dương), "Câu đợi câu chờ" (ca sĩ Anh Thơ)… chưa thể bứt phá để chiếm lĩnh vị trí đầu bảng, mặc dù nội dung, nhạc điệu ca khúc cũng như người thể hiện đã trở nên "thương hiệu" trong lòng công chúng.

Khi lên nhận giải thưởng, ca sĩ Mỹ Linh cũng đã nói lời cảm ơn đến rất nhiều người, trong đó có… "Mỹ Linh fan club".

Cũng chính vì là sân chơi của các ngôi sao nên ai xuất hiện với ca khúc nào đã có thể "võ đoán" về kết quả bình chọn trong tuần hay trong tháng. "Nơi tình yêu bắt đầu" với sự miêu tả của Bùi Anh Tuấn liên tiếp giành giải "Bài hát yêu thích" tháng 2 và tháng 3/2013 và chỉ đến khi chàng trai này bị "treo micro" 6 tháng vì 2 lần bỏ tổng duyệt chương trình cho ca khúc "Phố không mùa" (song ca cùng Dương Trường Giang) thì "Lạc" của Ngọc Khuê mới có "dịp" dẫn đầu bảng xếp hạng tháng 4.

Ban Tổ chức quyết định hủy 1. "Bài hát yêu thích" cũng là một trong những chương trình tiên phong trong việc nói không với hát nhép. "Bài hát yêu thích" không phải lúc nào cũng là bài hát được nhiều người lắng tai, thậm chí thọc mà có khi, chỉ là xúc cảm "cuồng nhiệt" của một nhóm người tích cực gửi tin nhắn bình chọn.

Thực mà nói, "Nơi tình yêu bắt đầu" chỉ thực thụ "hot" và được nhiều người biết đến qua giọng hát Bùi Anh Tuấn dù rằng trước đó, ca khúc này đã được ca sĩ Bằng Kiều diễn đạt và ca sĩ Phương Anh Idol cũng từng đưa bài hát này lên sàn diễn "Bài hát yêu thích" nhưng chưa "làm nên chuyện". Thế mới hay, sân chơi "Bài hát yêu thích" là cuộc chiến của các "fan club".

Cục Nghệ thuật biểu diễn chính thức lên tiếng đề nghị VTV và Ban Tổ chức chương trình làm rõ những "lùm xùm" không đáng có của sân chơi này.

Bên cạnh đó, "Bài hát yêu thích" có ưu điểm khá trổi - đó là cuốn sự tham dự của rất nhiều "sao" lớn nhỏ trong showbiz Việt. Những lùm xùm xung quanh Bài hát yêu thích'', đẵn liên tưởng đến tin nhắn bình chọn. Làm một phép thử rất đơn giản, vào google, đánh từ khóa "Bài hát yêu thích", trong vòng 0,17 giây có 28.

Nói như vậy để thấy rằng, một trong những nguyên do khiến sân chơi âm nhạc Việt thiếu quyến rũ chính là ở hình thức tả. Ồn ã nhất phải kể đến chuyện tranh chấp giữa "Chiếc khăn piêu" và "Người hát tình ca" trong cuộc chạy đua giành giải thưởng "Bài hát yêu thích" năm 2012.

2. Tôi thích giọng hát của Bùi Anh Tuấn, một giọng hát đẹp và rất có xúc cảm. Uyên Linh - cái tên vẫn còn "sốt dẻo" bước ra từ cuộc thi Việt Nam Idol 2010 đã giành giải nhất tháng khai màn sân chơi này với ca khúc "Người hát tình khúc", sáng tác của nhạc sỹ Lưu Thiên Hương.

Việc không ít thí sinh dù đã gặt hái thành công ở sân chơi "Sao Mai" hay "Sao Mai - Điểm hẹn" tìm đến "The Voice", hay ngay cả quán quân "Đồ rê mí" năm nào cũng tìm đến "The Voice kid" để từng dịp tỏa sáng, đích thực khiến VTV phải đặt ra những câu hỏi cho chính mình.

Với khán giả Việt, thỉnh thoảng rất khó để đưa ra thước đo "nồng độ" cảm xúc của họ. Thử đặt một câu hỏi, nếu "Chiếc khăn piêu" không do Tùng Dương hát thì liệu có trở thành "Bài hát yêu thích" của năm với giải thưởng lên đến hàng tỷ đồng? Ca sĩ nào có nhiều "fan" thì khả năng ca khúc của họ trở nên "Bài hát yêu thích" là điều "khó tránh khỏi".

Đơn giản thôi, vì Thu Minh hát hay, Thu Minh có nhiều fan và bài hát đó cũng không đến nỗi tệ. Với việc trình diễn. Nhiều người đang đợi chờ bước đột phá từ "Sao Mai" và "Đồ rê mí" năm 2013 khi các cuộc thi phiên bản ngoại như "The Voice" hay "Viet Nam Idol" đã tạo nên những hiện tượng âm nhạc.

Những kiện cáo, phát ngôn rình rang trên báo chí về việc không sáng tỏ của tin nhắn bình chọn khiến uy tín chương trình giảm đáng kể. Điều này lý giải vì sao "Nơi ái tình bắt đầu" lại được khán giả ưu ái đến vậy.

000 kết quả hiển thị nhưng phần lớn là thông báo về chương trình, còn những bài viết, phân tách, bình luận về những bài hát yêu thích lại quá ít ỏi. 412 tin nhắn bầu chọn cho ca khúc "Sẽ mãi yêu anh" do Ngọc Anh diễn đạt khi đó đang dẫn đầu trên bảng xếp hạng.

Trước nhất là việc đưa ra quy chế khá chém đẹp về việc chọn lựa ca khúc để giới thiệu tại các live show hằng tháng, đặc biệt là quy định việc nghe trọn vẹn ca khúc trên website của chương trình được tính là một lần bình chọn, nhằm hạn chế sự bình chọn ảo.

Uyên Linh hát ca khúc này hay, rất hay, nhưng cũng phải nhấn rằng, các "fan" của cô cũng đã phải hăng hái nhắn tin, bình chọn để "Người hát tình ca" dẫn đầu nhiều tuần liền.

Tuy nhiên, hiệu ứng của khán giả Việt với chương trình dường như không được như mong muốn của nhà tổ chức. Một chương trình "ngàn sao tập trung" thì việc bữa nay "sao" xuất hiện với bài "hit" gì, ''sao'' nào "đè bẹp" ''sao'' nào, hay đơn giản như "sao" hôm nay mặc gì, "sao" nào sexy, sao nào "kín mít"… lại trở nên quan yếu hơn họ hát như thế nào. 3. Nói tóm lại là "Bài hát yêu thích" chưa thể trở nên một bảng xếp hạng âm nhạc uy tín cho nhạc Việt và nó cũng chưa thể là "thước đo cảm xúc của khán giả về các ca khúc đang được yêu thích".

Rõ ràng, sự xuất hiện của "Bài hát yêu thích" đã tạo ra một sân chơi lành mạnh cho âm nhạc Việt Nam. 1. Sân chơi "Bài hát yêu thích" chỉ khác so với chương trình "VTV bài hát tôi yêu" được lên sóng cách đây khá lâu ở chỗ, những ca khúc trong chương trình "Bài hát yêu thích" được trình diễn trên sân khấu, còn những ca khúc của "VTV bài hát tôi yêu" được miêu tả dưới hình thức các video clip.

Cũng cần nói thêm rằng, "Bài hát yêu thích", một trong những sản phẩm gắn mác "made in VTV" cũng như một số chương trình khác của nhà Đài đang bị "lép vế" trước những gameshow ngoại, đặc biệt là cuộc thi có can dự đến âm nhạc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét