Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Đề nghị làm rõ nguồn tiền găm đất “khủng” tại đô thị lớn.

Đáng chú ý, việc xử lý án treo còn nhiều, vừa không bảo đảm nghiêm minh, vừa có sự bất công bằng. Ông Tranh nói, việc xử lý nghĩa vụ của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng chưa đạt đề nghị, còn tình trạng chưa rõ ràng trong xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng và hành vi trực tiếp tham nhũng.

“Ít chưa thấy nói rõ, lực lượng phòng, chống tham nhũng có thụ động, có bao che không, có tham nhũng ngay trong lực lượng này không”? - Chủ tịch đặt vấn đề.

Chủ nhiệm Nguyễn Văn Hiện cũng cho rằng, một số nơi cấp ủy, chính quyền còn lánh né, nể nả trong việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Dấu hiệu tham nhũng từ các lô đất “khủng”   Trước những vấn đề bức xúc đặt ra, các thành viên UBTV Quốc hội cho rằng, cần phải có quy chế làm rõ.

Chứng dẫn điều này, chủ toạ Hội đồng Dân tộc Ksor Phước đề nghị, cần làm rõ chuyện có lực lượng nào hệ trọng vào xử án tham nhũng hay không, bao lăm vụ, đến mức độ nào? “Tại sao dân thường phạm tội đến 2 triệu đồng là thành án, mà có những cán bộ Nhà nước vi phạm hàng trăm tỷ đồng lại hưởng án treo, ở đây có dấu hiệu nghi vấn cao về tham nhũng” - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc lo ngại.

Thanh tra, kiểm toán phát hiện hàng trăm hécta đất, hàng trăm tỷ đồng nhưng thu hồi không là bao thì có dấu hiệu tham nhũng gì không? Thanh tra có nơi thanh tra gần nghìn cuộc nhưng phát hiện được vài vụ nhỏ lẻ nói lên điều gì? Những vụ án không đáng đình chỉ vẫn đình chỉ, xử án treo nhiều thì vấn đề bị động không? Nhiều quan điểm cũng đề nghị làm rõ chuyện lãnh đạo địa phương găm đất cát khủng, cần truy rõ nguồn cội số tài sản này.

Đồng thời, trách nhiệm của từng cơ quan trong công tác này như thế nào, đã làm khôn cùng chưa? Các lực lượng này có bị động không? Vai trò của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng cũng chưa được đề cập. Phiên họp đánh giá một số nội dung về công tác phòng, chống tham nhũng.

Chủ nhiệm Nguyễn Văn Hiện cũng tán đồng với ý kiến cho rằng bẩm cần có đánh giá về mặt điều tra xã hội học, để thấy được chừng độ hài lòng về công tác phòng, chống tham nhũng. Chưa chấp thuận với kết quả phòng, chống tham nhũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, công luận đưa ra nhiều thông báo đáng nghĩ suy, trong khi mỏng không làm rõ được thế giới đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng của chúng ta như thế nào, dư luận trong nước như thế nào, bởi đây là những kênh đánh giá vô cùng quan trọng.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện, có tham nhũng trong chính lực lượng gian tham nhũng không, đó là điều phải giải đáp. Bệnh quan lại, thành tích vẫn còn nặng nề nên không ít người đứng đầu vẫn còn bao che, dung túng cho hành vi tham nhũng.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, trong 8 tháng đầu năm, đã có 36 trường hợp người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng (có 4 người bị xử lý hình sự, 4 trường hợp khác đang được coi xét, còn lại chỉ xử lý hành chính).

Đáng để ý, cùng kỳ, đã có 364 cán bộ, công chức nộp, trả lại quà tặng với tổng giá trị 178 triệu đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét