Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Một và… phương pháp hai.

Như đã nêu, hiệu quả của việc vận dụng CNTT trong hoạt động của bộ máy chính quyền là vấn đề đã được khẳng định từ thực tế. Điều các đơn vị, tổ chức, DN và người dân mong muốn và đợi chờ chính là tác động của hoạt động quản lý nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của họ theo quy định của luật pháp một cách thuận tiện, nhanh gọn.

Điều đó góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của bộ máy chính quyền các cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, tổ chức và người dân, đồng thời từng bước loại bỏ một số nguyên tố phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Với vị thế của Thủ đô, chương trình nêu trên đã đặt ra nhiều chỉ tiêu cao hơn cả chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao cho các địa phương trong cả nước.

Vận dụng CNTT, cắt giảm bao nhiêu thủ tục, tinh giản bao nhiêu bộ phận, bao nhiêu biên chế… là công việc "nội bộ" của bộ máy nhà nước. Kết luận của BCH Trung ương Đảng tại Chỉ thị số 58-CT/TƯ ngày 17-10-2000 về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước nêu rõ: "Tin học hóa hoạt động của các cơ quan quốc gia là bộ phận hữu cơ quan yếu của canh tân nền hành chính nhà nước, là nhiệm vụ ngay của các cơ quan nhằm tăng cường năng lực quản lý, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả".

2. Trong 5 mục tiêu của chương trình tổng thế cách tân hành chính nhà nước thời đoạn 2011-2020, có thể thấy yếu tố quyết định chính là việc xây dựng hàng ngũ cán bộ, công chức, nhân viên có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng đề nghị phục vụ nhân dân và sự phát triển của giang sơn.

Bởi thế, ở đâu đó vẫn còn tồn tại tình trạng "một cửa - nhiều khóa"; giải quyết công việc hệ trọng tới các đơn vị, tổ chức và người dân theo kiểu "hành là chính" nếu không được "bôi trơn" hoặc cơ chế "xin - cho" được biến tướng dưới nhiều hình thức tinh vi… là vì hàng ngũ cán bộ, công chức, nhân viên chưa được "chuẩn hóa" hoặc những vấn đề liên hệ tới đời sống sinh hoạt hằng ngày (như mức lương tối thiểu, chế độ đãi ngộ…) chưa được bảo đảm.

Để hướng tới việc xây dựng Chính phủ điện tử cũng như xây dựng một nền hành chính hiện đại, chúng ta chẳng thể không nhắc đến vai trò của CNTT.

Để có một nền hành chính phục vụ, đáp ứng đề nghị phát triển tổ quốc, các vấn đề nêu trên phải được quan tâm giải quyết đồng bộ, hài hòa. Dù có tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, chuẩn hóa thiết bị ở bộ phận "một cửa, một cửa liên thông"; khai triển phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; khai triển phần mềm "một cửa điện tử" và kế hoạch ứng dụng CNTT tại các xã làm điểm về nông thôn mới và làm điểm về CCHC.

Nhưng yếu tố quyết định hiệu quả rốt cục vẫn là con người thực hành. Còn điều kiện đủ chính là chất lượng của hàng ngũ cán bộ, công chức, nhân viên trong bộ máy các cơ quan công quyền. Mục 1 và mục 2 như đã nêu có can hệ chặt chẽ tới nhau và chính là "2 trong 1" của đích nâng cao chất lượng của bộ máy chính quyền các cấp.

Qua hơn một năm thực hành, dù còn có những bất cập cần giải quyết, tháo gỡ song nhiều nội dung chương trình đặt ra đã hoàn tất hoặc vượt chỉ tiêu ở mức cao. Để thực hiện vấn đề này, tháng 7-2012, HĐND tỉnh thành Hà Nội đã duyệt y Chương trình mục tiêu áp dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan quốc gia tỉnh thành Hà Nội giai đoạn 2012-2015.

Tuy nhiên, đây mới là dụng cụ kỹ thuật, là điều kiện cần để nâng cao năng lực quản lý quốc gia.

Nhiệm vụ tin học hóa hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước vừa là phương tiện, vừa là áp lực đối với yêu cầu cách tân nền hành chính quốc gia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét