Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Nô nức liên tục trảy hội Lam Kinh.

9 – ngày mở đầu lễ hội Lam Kinh (Thọ Xuân, Thanh Hóa)

Nô nức trảy hội Lam Kinh

Công tác chuẩn bị, quảng bá đã được thực hành từ nhiều ngày trước đó. Ngay từ sáng sớm, quần chúng đã phấn khởi trảy hội. Có mặt ngay từ sáng sớm, PV Báo cần lao ghi nhận không khí nô nức, háo hức của các tầng lớp nhân dân.

Dự trù sẽ có khoảng 150. Ngày 25. Đặc biệt một chương trình nghệ thuật được sàn diễn hóa tái tạo lại cuộc khởi nghĩa 10 năm chống quân Minh của Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn, bộc lộ những giá trị trội về mặt kiến trúc và nghệ thuật của di tích Lam Kinh, tái hiện lại một số hoạt động văn hóa có ý nghĩa tôn kính tiên nhân và các chính sách về quản lý tổ quốc mang đậm dấu ấn của một số đời vua thời Lê; sự lan tỏa và tác động mạnh mẽ của hào khí Lam Sơn gần 600 năm qua trên mảnh đất Thanh Hóa.

000 nghìn lượt người đến dự lễ trong 3 ngày 21 Lê Lai, 22 Lê Lợi và 23 giỗ mụ Hàng Dầu. Các lực lượng bảo vệ, tổ chức được bố trí chuẩn bị và vào cuộc chuyên nghiệp.

Song song, thành công của lễ hội này cũng là tiền đề cho năm du lịch nhà nước 2015 mà Thanh Hóa đăng cai. Theo ông Vũ Đình Sỹ - Phó ban Quản lý di tích lịch sử Lam Kinh, thành viên ban chỉ đạo lễ hội, để bảo đảm an toàn và giữ được nét văn hóa truyền thống lành mạnh, vui tươi trong lễ hội, năm nay ngoài lực lượng bảo vệ của công an các cấp còn có lực lượng vệ sĩ chuyên nghiệp nên chắc chắn sẽ giảm tới mức thấp nhất những vấn đề thụ động trong lễ hội như cờ bạc, xóc đĩa, ăn xin… Ông Sỹ khẳng định: Ban tổ chức sẽ làm hết thảy những gì tốt nhất để lễ hội được diễn ra đúng với mong muốn là lễ hội thân thiện, chu đáo, thành kính của vùng đất xứ Thanh địa linh tài năng.

Theo ông Sỹ, ngoài phần tế lễ theo nghi thức thời Hậu Lê, lễ đón bằng công nhận di tích nhà nước đặc biệt sẽ được tổ chức theo nghi tiết hiện đại, trọng thể, thành kính và oai nghiêm.

Ngay từ sáng sớm, quần chúng các vùng miền đã nao nức trảy hội. Ngoài ra, sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch diễn ra bên lề như: Trưng bày, giới thiệu các công trình, nghệ thuật kiến trúc thời Lê và các công trình kiến trúc của Lam Kinh; giao lưu các trò chơi, trò diễn dân gian và thi đấu các môn thể thao dân tộc; dịch vụ lữ khách, quảng bá du lịch xứ Thanh gắn với vùng Tây Đô-Lam Kinh, thành nhà Hồ, suối cá thần Cẩm Lương.

Ông Sỹ cho biết đã huy động tuốt luốt 39 cán bộ công nhân viên của ban và hơn 100 nhân tình nguyện trong các khâu tổ chức lễ hội. Lễ hội còn có các trò diễn múa hát dân gian đặc sắc, điển hình của các địa phương trong tỉnh gắn liền với lễ hội như: Múa Xuân Phả, múa rồng Xuân Lập (Thọ Xuân), trò Chiềng (Yên Định), trò Sanh Ngô, trống hội Phú Khê (Hoằng Hóa), hát múa Đông Anh (Đông Sơn), cồng chiêng (Ngọc Lặc), hò Sông Mã (Câu lạc bộ Dân gian Hà Trung).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét