Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Người Trung Quốc lại quay cuồng trong bong bóng sáng tạo địa ốc.

Chính vì vậy mà đà tăng trưởng kinh tế của Trung Quóc liên tục giảm trong những năm gần đây, và nguy cơ bong bóng trên thị trường nhà đất thêm một lần nữa có dấu hiệu bùng phát

Người Trung Quốc lại quay cuồng trong bong bóng địa ốc

Tình trạng này sẽ còn tệ lậu hơn khi hiện tại kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại khiến các nhà đầu tư mất niềm tin hơn với hầu hết các kênh đầu tư khác so với bất động sản”.

Đây là tốc độ tăng cao nhất kể từ tháng 12/2013. Khi cung tiền đấu tăng lên, người ta sẽ không gửi tiền vào ngân hàng với mức lãi suất “bèo” nữa. Ngoại giả, nhà băng này ước lượng giá trị thị trường nhà đất tại các tỉnh thành Trung Quốc hồi cuối năm 2012 lên tới 115.

Trả lời phỏng vấn của báo giới, ông Yao Wei- chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc tại Societe Generale -nhấn mạnh: “Sở dĩ giá nhà đất ở Trung Quốc không ngừng tăng cao là do chính phủ nước này không chú trọng đến phát triển thị trường tài chính.

Việc này không chi khiến nhiệm vụ đạt đích tăng trưởng GDP 7,5% trong năm 2013 của Thủ tướng Lý Khắc Cường gặp nhiều thách thức mặc cả các kế hoạch tăng trưởng dài hạn của Trung Quốc cũng rơi vào tình trạng bấp bênh, không có có sở kiên cố. 000 USD) để mua một căn hộ 2 phòng ngủ ở Thượng Hải - cho biết.

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là điểm dừng của giá địa ốc tại Trung Quốc. Theo ít mới đây của  Bloomberg  , giá nhà mới tại các thành phố lớn như Bắc Kinh hay Thượng Hải, trong tháng 7/2013 đều tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. 000 tỷ NDT trên thị trường chứng khoán và 26. Đà tăng giá này nhiều khả năng sẽ khiến các thành thị lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh hay Thượng Hải tiếp chuyện tăng hạng trong danh sách những thành thị đắt đỏ nhất thế giới về giá nhà đất.

Trái ngược với đà tăng tốc của giá địa ốc, thị trường chứng khoán Trung Quốc “lao dốc” liên tục trong 5 năm qua. 000 tỷ NDT, lớn hơn rất nhiều lần so với mức 23.

000 tỷ NDT trái phiếu. Nhà băng Standard Chartered ước tính, số tiền đổ vào địa ốc của các hộ gia đình Trung Quốc đang chiếm tới 60% tổng tài sản của họ. “Địa ốc hiện đang là một phần quan yếu của hệ thống tài chính. Trong khi đó, chỉ số Shanghai Composite Index lại giảm 10% trong thời gian này. Đến tháng 8 năm nay, mức tăng này đã là 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Thành ra, tôi thà mua một căn nhà hiện còn hơn là bỏ tiền vào chơi chứng khoán.

Theo Henry Zhang, giám đốc quỹ Matthews International Capital Management (Mỹ), bất động sản đang trở thành kênh đầu tư hút khách nhất tại Trung Quốc.

Có thể thấy chính những nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường tài chính như ông Zhou đang góp phần khiến giá nhà đất Trung Quốc chẳng thể “hạ nhiệt”. Kết quả khảo sát trên 100 tỉnh thành của SouFun-hãng sở hữu website bất động sản lớn nhất Trung Quốc cho thấy giá nhà Trung Quốc đã tăng liên tiếp suốt nhiều tháng qua.

Họ cũng chẳng muốn rót vốn vào thị trường chứng khoán đang ở giai đoạn lình xình”, Zhang nhận định. Bên cạnh đó, thị trường trái phiếu Trung Quốc vẫn còn rất nguyên sơ, lãi suất tiền gửi ngân hàng hiếm khi cao hơn lạm phát đã khiến người dân mất niềm tin vào các kênh đầu tư tài chính.

Kết quả khảo sát của Plc Savills được ban bố hồi tháng 3/2013 cho thấy Thượng Hải hiện đang xếp thứ 6/10 đô thị sở hữu giá nhà ở đắt nhất thế giới. Tỷ lệ này hiện đang lớn hơn rất nhiều so với các nhà nước khác như Anh, Nhật Bản và Mỹ, tuần tự là 48%, 32% và 26%. Còn theo dự báo của Michael Chang, một nhà đầu tư bất động sản tại Thượng Hải, giá địa ốc tại thành thị này sẽ tăng 50% trong năm 2014.

“Giá nhà đất vẫn liên tục tăng cao. Lợi nhuận từ cổ phiếu chưa bao giờ vượt qua nổi tốc độ tăng giá nhà", Matthew Zhou- một nhà đầu cơ Trung Quốc vừa chi 1,6 triệu NDT (261. Jack Gong, chuyên gia bất động sản tại Orient Finance Holdings ở Hong Kong cho rằng, giá nhà ở tại thị thành Thượng Hải sẽ còn tiếp tăng cao trong những tháng cuối năm nay.

Do đó, việc người dân đổ tiền vào nhà đất chỉ cho thấy sự bế tắc của các kên đầu tư khác, và vốn không tới được các thành phần kinh tế khác theo cách mà nó cần phải được lưu thông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét