Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Cách chia sẻ với con tuổi dậy thì.

Các bậc bố mẹ cũng cần phải tôn trọng con cái, đừng quá lo âu bởi đây là sự phát triển thiên nhiên của con người. Theo Kienthucgiadinh. Chính giai đoạn này, tư cách, hành vi được hình thành.

Cần lưu ý, dậy thì là tuổi có sự đổi thay lớn cả về thân xác lẫn tinh thần. Vậy nên câu giải đáp cho câu hỏi: “Chúng tôi phải làm gì?” sẽ được các bậc phụ huynh quan hoài. Hàng trăm câu hỏi vì sao xung quanh thân thể khi thấy những biến đổi thất thường: ngực thiên nhiên to, ria mép, lông nách xuất hiện, đèn đỏ bắt đầu làm phiền hàng tháng. Trước hết, hãy bắt đầu bằng sự cảm thông và sẻ chia. Cùng chuyện trò với con, chat với con qua mạng internet.

Cởi mở nói chuyện với chúng bằng những câu chuyện từ chính cuộc đời của mình cùng với những gì bản thân đã sang trọng trong thời kỳ đó.

Bạn đừng chủ quan cho rằng chuyện ấy chưa cần phải quan tâm vì “nó còn bé”. Trong giai đoạn này, trẻ có nhiều biến đổi quan trọng về thân cũng như về tâm lý.

Hãy san sớt những xúc cảm thương tình, giận hờn mỗi khi chúng tâm can. Khi bước vào tuổi dậy thì, trẻ có những chuyển biến lớn về tâm lý, chúng đang hoang mang, tìm tòi, khám phá về giới tính của riêng mình, của bạn bè xung quanh, của những người khác giới.

Là những việc làm thiết thực giúp trẻ thêm vững bước vào đời. Bạn nên nói với trẻ câu chuyện giới tính một cách tuần tự, từ chuyện dậy thì như thế nào, khi hôn phối sẽ ra sao, rồi đến chuyện mang thai, sinh nở.

Thế nhưng, do thiếu hiểu biết trẻ sẽ phạm phải những sai trái gây ác hại cho cả sức khỏe và tâm lý sau này. Bạn cần phải cư xử đúng mực với trẻ, đừng coi chúng như trẻ lên ba. Hãy cùng chơi, cùng học với con. Được đặt ra. Và hãy cho chúng biết làm thế nào để ngừa thai, dục tình an toàn.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà trẻ có thể làm quờ quạng những gì mình muốn. Bên cạnh đó, tâm lý cũng đổi thay khiến việc học hành, giao tiếp của trẻ cũng bị ảnh hưởng. Như đã nói, thân thể trẻ lúc này cũng có nhiều đổi thay, trẻ gái thì ngực phát triển, kinh nguyệt xuất hiện, trẻ trai thì “vỡ tiếng”, ria mép xuất hiện. Hãy dành thời kì nhiều cho việc tâm can và lắng tai chúng nói.

Nên, chuẩn bị một tâm lý tốt cho trẻ rất quan trọng. Bạn nên nói với con nguy cơ mang thai, truyền nhiễm có thể xảy ra nếu quan hệ dục tình không an toàn. Và quan yếu hơn là hãy hướng dẫn con - nhất là bé gái biết vệ sinh cá nhân chủ nghĩa khi đến tháng. Khi trẻ đến tuổi dậy thì, bác mẹ băn khoăn với câu hỏi “chúng tôi phải làm gì”, trẻ nhỏ thì thắc mắc “vì sao lại thế”.

Lúc này, trẻ phải được học cả việc gìn giữ vệ sinh cá nhân chủ nghĩa, tập làm chủ những hành vi của mình, phải biết kềm chế tâm cảnh cảm xúc. Vớ những chuyện đó đều cần được biết đến như những hoạt động tự nhiên, hăng hái của con người.

Đó cũng là bước đầu để thu hẹp khoảng cách giữa ba má và con cái, mỗi khi con bạn muốn trò chuyện với bạn về chuyện “thầm kín” nhất, thì những vấn đề khác chúng cũng sẽ không ngại ngần nói ra.

Đồng hành cùng trẻ nít, trở nên người bạn đáng tin tức để dìu bước trẻ. Chúng ta cần dẫn dắt những vấn đề ấy tuần tự theo lứa tuổi và có thể cho chúng nghe lại một cách thiên nhiên và thoải mái khi có dịp. Đây là thời khắc thích hợp để các bậc bố mẹ bằng hiểu biết, tình xót thương, sự gần gũi để trò chuyện với con về giới tính.

Lứa tuổi này, trẻ ưa những thể nghiệm, muốn chứng tỏ với bạn bè, với cha mẹ là tôi đã lớn. Thế nhưng đa phần, những đứa trẻ đó không biết phải làm gì khi đối mặt với những thay đổi sâu sắc này.

Nói lên được nỗi lo âu, thắc mắc tò mò của bạn như chúng hiện thì chắc chắn con bạn sẽ cảm thấy được san sẻ, tin tưởng vào bạn và không ngại ngần tỏ tường nghĩ suy, trằn trọc của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét