Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định ngoài việc tăng cường các hoạt động ngoại khóa có ý nghĩa, sự hỗ trợ GD của gia đình, chính quyền và các tổ chức từng lớp, ngành GD-ĐT sẽ lấy việc đẩy mạnh giảm tải nội dung chương trình, đổi mới nội dung dạy học, rà soát, đánh giá học trò, sinh viên là giải pháp quan trọng để khắc phục hạn chế trong việc “dạy người”
VĨNH HÀ. Ông Luận cũng cho biết hiện Bộ GD-ĐT đang cùng Ban Tuyên giáo trung ương tích cực bổ sung, hoàn thiện dự thảo đề án đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT Việt Nam để trình hội nghị lần thứ 8 BCH Trung ương Đảng khóa XI vào tháng 10-2013. Đề cập những bất cập trong việc “dạy người” ở các nhà trường bây giờ, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận dìm có căn do từ sự hạn chế trong phương pháp, nội dung GD đạo đức học trò, sinh viên, việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội chưa chặt đẹp, nội dung GD kỹ năng sống chưa thực sự đi vào chiều sâu và thiếu các điều kiện cần thiết để triển khai, công tác tư vấn tâm lý cho học trò chưa đáp ứng được đề nghị thực tại.
Như vậy, một chu kỳ thay sách sẽ kéo dài từ 10-12 năm (tùy thuộc số niên học của hệ thống giáo dục), mỗi năm chỉ thay cho một lớp, tuần tự từ lớp 1 đến hết lớp 12, không thể đồng thời thay ngay một lúc vớ chương trình và sách giáo khoa của cả hệ thống được”. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết việc tổ chức xây dựng chương trình - SGK sau năm 2015 sẽ nghiêm túc tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm của việc làm trước để tránh những bất cập đã xảy ra.
Những bài học gần gụi với đời sống, có sức cuốn, rung cảm đối với học sinh sẽ là nguyên tố tác động tới nghĩ suy, hành vi, lối sống của các em. Hai học trò tại một trường tiểu học ở Hà Nội phải mang trên mình những chiếc cặp quá lớn so với tầm vóc của các em - Ảnh: Nguyễn Khánh Giảm tải chương trình - sách giáo khoa phổ biến: Cần điều chỉnh thêm Chương trình - sách giáo khoa: Nặng kiến thức, nhẹ thực hiện Giải thích băn khoăn của cử tri Cần Thơ về việc “chương trình-SGK hiện hành soạn theo hình thức cuốn chiếu, thiếu chương trình tổng thể nên hiệu quả không như mong muốn”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: “Việc triển khai đại trà chương trình và SGK được tiến hành theo hình thức cuốn chiếu là việc bắt phải làm đối với mỗi nhà nước và chu kỳ thay sách nào cũng phải thực hiện, vì theo nguyên tắc sư phạm, chỉ các cháu khi học xong chương trình đổi mới ở lớp dưới mới theo học được chương trình đổi mới ở lớp trên.
Tuy nhiên, người đứng đầu ngành GD-ĐT cũng dìm: Trong chu kỳ làm SGK trước đây, do thời gian chuẩn bị ngắn, vai trò của tổng chủ biên, chủ biên từng bộ sách các môn học của từng niên học và chủ biên của mỗi môn học trong cả hệ thống chưa đầy đủ nên chương trình - SGK hiện hành chưa thật sự liên thông, hợp nhất, mà đó là một trong những duyên do góp phần gây ra hiện tượng quá tải.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét