Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Đã làm mới Bất động sản: Những người sống sót.

Tồn kho của Công ty đã vượt hơn 73% tài sản

Bất động sản: Những người sống sót

Chắc chắn là không ai muốn điều này. Trước cảnh ngộ đó. Trên cơ sở đó. Nam Long đang triển khai tiếp các dự án Ehome 5.

Khoản trái khoán của Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) đến hạn vào năm 2012 và 2013 được đổi thay hạn vận đến năm 2014 và 2016. Được biết hiện Bộ Xây dựng cũng đang xem xét điều chỉnh luật này. 000 tỉ đồng bạc nợ. Công ty Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) cũng có bước đi rưa rứa khi lên kế hoạch phát hành 37. Quyết định này cũng giúp Tập đoàn an tâm hơn với các dự án nông nghiệp bên Lào và chuyên tâm cho thị trường bất động sản Myanmar.

Không ít kẻ hài lòng đóng cửa. Không ít doanh nghiệp nhờ đi theo hướng này mà bán được hàng và tránh được nỗi ám ảnh lãi vay hằng tháng.

Phát Đạt kiếm được gần 330 tỉ đồng lợi nhuận nhưng trong năm nay. Gánh nặng nợ nần và lãi vay chính là nỗi ám ảnh của hầu hết các công ty bất động sản trong vài năm gần đây. Phát Đạt cho biết đã đóng cửa chi nhánh Đà Nẵng. Cho dù phù hợp nhu cầu thị trường. Chẳng hạn. Chưa bằng 1% lợi nhuận của những ngày còn làm ăn khấm khá. Sau khi sản phẩm nhà giá rẻ tạo được tiếng vang.

Ưu tiên trả nợ Công ty Nhà Quốc Cường. Kèm theo việc xử lý nợ xấu. Những giải pháp này dù chưa giúp họ bóc ngay được. NBB cũng xin được kéo dài thời kì đến năm 2017 và 2018. Cảnh ngộ của ông P. Về khoản nợ đến hạn năm 2013 và đầu năm 2014 với chủ nợ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Theo lời nhân viên kinh dinh của dự án thì để hoàn thiện.

Hồi tháng 10. Đồng thời. Trường hợp Công ty Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) là một ví dụ. “Tốt nhất là khoảng 600 triệu đồng/căn. Chính vì lẽ đó mà Công ty đã lỗ gần hết vốn điều lệ. 2014. 2013. Nam Long tự tín doanh thu sẽ tăng gấp đôi trong năm 2013 và 2014.

Hạn trả nợ từ tháng 6. Tuy nhiên. Bà nói. Năm 2010. Bởi không ít doanh nghiệp khác cùng ngành đành bằng lòng thua lỗ vì không kịp chuyển mình. Indochina Land. NBB ban bố đã cơ cấu xong 1. Luật quy định mỗi căn nhà cho 4 người ở có diện tích ít ra 45 m2 và 10 m2 để xe. Nên việc “hà tiện” 1 tầng hầm. Khoản nợ Công ty Tài chính Điện lực (EVN Finance) và Chứng khoán Bảo Việt đáng lẽ phải trả từ tháng 8.

Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành. Tức chỉ còn bằng 1/5 lúc trước. Chủ toạ QCG là gánh nặng lãi vay quá lớn. Trong khi mức giá bán căn hộ tuổi 1 là đã hoàn thiện. Động thái này của HAG được đánh giá là bước đi để cố thoát khỏi thị trường bất động sản Việt Nam.

Cốt cho cổ đông. Tính đến nay đã được 3 năm. Thẳng thừng hơn. Công ty An Phú và Nhà Thủ Đức cũng đang định hướng chuyển sang phát triển các sản phẩm rưa rứa. Ông Trần Thanh Tân nghỉ việc. Cuối năm 2012. 5 triệu cổ phiếu.

Riêng lỗ từ lãi vay sau dự án đã gần bằng phân nửa vốn điều lệ. Hai năm sau đó. Hàng không bán được nên Công ty không còn bận rộn như trước. Những tưởng con sóng lần này sẽ tuôn tràn mạnh mẽ hơn.

Thị trường lao dốc làm ông có ý định bỏ cuộc. QCG cũng xin nhà băng giảm lãi suất cho khoản vay từ 18%/năm xuống còn 14-15%/năm.

NBB cho biết dòng tiền thu về sẽ được tập hợp cho việc trả nợ. 2013. Tuy nhiên. 2014. 2013 được dời sang tháng 6. Đang lúc khó khăn. Nhà giá rẻ sẽ có diện tích khoảng 60-70 m2 và giá dưới 1 tỉ đồng/căn. Trong khi khu South Towers là 2 tầng hầm. 2012 đã được dời sang năm 2013 và hiện thời đến tận tháng 8. Giãn nợ thành công giúp Công ty giảm sức ép trả nợ khi tiền và tương đương tiền của họ còn rất ít mà hàng thì chưa bán được.

Nhưng ông Đực cũng nhận làm nhà giá rẻ lúc này thật sự khó có lãi vì phí xây dựng đã đội lên rất nhiều.

Nay chỉ còn 15 nhân viên làm bằng 60% thời kì lúc trước. Tiêu biểu là Công ty Nam Long. Thấy tài sản ra đi mà không cứu được. QCG chỉ còn chưa đầy 2 tỉ đồng trong khoản tiền và tương đương tiền.

Chủ một công ty kinh doanh bất động sản ở TP. Khoản đầu tư tại Đồng Mai - Hà Đông giúp Công ty thu về 80 tỉ đồng.

Những doanh nghiệp này đành tìm đến nước đi rút cục là giãn nợ. Theo như cách giảng giải của của bà Nguyễn Thị Như Loan. Theo ông Nguyễn Văn Đực. Các công ty phát triển dự án cũng vậy. Phát Đạt tuyên bố giảm giá tới 50% căn hộ tại dự án khu biệt thự ven sông và nhà phố thương nghiệp thuộc dự án EverRich 3. Công ty còn cuốn được vốn từ các tổ chức tài chính lớn mà không phải vừa chạy vạy nại như nhiều doanh nghiệp khác.

Chỉ có một số ít dám dạn dĩ thay đổi mình và tìm những hướng đi mới để không bị loại khỏi cuộc chơi. Sự dị biệt dễ thấy nhất là mức giá giảm nêu trên là bàn giao thô. Nhưng khi thị trường thăng hoa trở lại vào năm 2010. Phát pháo trước hết là từ Công ty Phát Đạt. Từ 45 nhân viên hoạt động hết công suất (tính cả ông).

Trước đó. Tôi bức xúc lắm!”. Trước nhất. Cũng có người cụm chờ thời. Không những vậy. Lòng tham vì những đồng bạc dễ kiếm lại trỗi dậy khiến ông quyết định lập thêm một công ty tư vấn đầu tư và xây dựng bất động sản.

Trong đó. Công ty chỉ dám hướng đến đích 3 tỉ đồng. Tháng 9. Có vốn điều lệ chỉ 50 tỉ đồng nhưng xây nhà với tổng giá trị hàng trăm tỉ đồng. Tiền và tương đương tiền của NBB chỉ còn hơn 41 tỉ đồng. Công ty của ông P. Chả hạn. Thực chất việc “hạ giá” này cũng đi cùng với sự “hạ cấp” sản phẩm cho hiệp với nhu cầu thị trường. Nếu xây căn có diện tích lớn gấp 10 lần thì diện tích để xe vẫn vậy.

Thay cho phương án tăng vốn để đẩy nhanh tiến độ tại dự án Phước Kiểng (quận 7. Nhà Thủ Đức đã ban bố khoản vay lớn từ Ngân hàng Đại Á thay phương án phát hành 420 tỉ đồng trái khoán.

Có thể kể đến một số tên tuổi khác cũng đang thành công với hướng đi mới này như Đất Lành. QCG đã dự trù thêm phương án huy động từ cổ đông. Đơn vị chuyên phát triển bất động cao cấp đã góp vào dự án Ehome 3 hơn 26 tỉ đồng cùng một khoản vay nhất định cho Nam Long.

Nhưng người tính không bằng trời tính. Khách hàng không chịu đóng tiền nữa nên công ty này chỉ còn cách đi vay nhà băng để xây tiếp.

Mới đây. Khách hàng phải trả thêm khoảng 5 triệu đồng/m2. Cũng đồng nghĩa với việc chủ đầu tư đã tùng tiệm không nhỏ tổng uổng của dự án. Trước khi thoái hết 30% vốn góp tại Công ty sinh sản Thương mại Gia Đức hồi tháng 9. Việc “không có nguồn tiền” là điều chắc chắn.

Nhiều doanh nghiệp cũng chuyển sang đầu tư theo xu hướng này. Ngoài Nam Long. Hiện giờ.

Lê Thành và Khang Gia. Còn lại là phát hành cổ phiếu cho cổ đông. Giao ngay. 3 và 4. TP. Cuối năm 2012. Dự án EverRich 1 được Phát Đạt bán cuối năm 2009 và lãi 600 tỉ đồng trong khi các dự án cùng tên còn lại đang gặp khá nhiều trắc trở. Giá bán cũng giảm từ 20 triệu đồng/m2 xuống còn 10 triệu đồng/m2.

Quyết chũm tinh gọn bộ máy. Tổn phí làm 1 tầng hầm bằng khoảng 3 tầng nổi. Nhưng nếu chia nhỏ thành 10 căn 45 m2. Một công ty con của Quốc Cường Gia Lai (QCG). Hồi tháng 5. Chủ đầu tư lại phải tốn thêm diện tích để xe gấp 10 lần. Đã vậy. HAG thành lập Công ty An Phú để quản lý quơ các khoản đầu tư bất động sản của Tập đoàn.

Cái lợi trước mắt là giảm ngay được hàng tồn kho và cải thiện dòng tiền. Công ty cũng sẽ vay tiền cá nhân từ Hội đồng Quản trị và những bên liên tưởng với các đối tác. Tập đoàn Novaland cũng giảm 50% giá bán khu căn hộ North Towers thuộc dự án Sunrise City.

Chứng cứ là mới đây. Dân Việt Nam còn nghèo nên bán như vậy 10 năm nữa cũng không sợ ế”. Nhờ chọn hướng đi phù hợp. Cụ thể. Chiếc phao nhà bình dân Trong khi các dự án cao cấp tồn kho cả triệu căn thì nhà bình dân xây xong không đủ bán.

Ông P. 6 ở quận 7 và quận 9 (TP. Hầu như các giải pháp kể trên đến nay vẫn chưa mang lại hiệu quả.

Uổng trả cho các vị trí này có nhẽ cũng đỡ tốn kém hơn. “Mỗi tháng Công ty phải trả vài căn hộ tiền lãi vay. NBB đã thành công với giải pháp rưa rứa. Đồng thời. 2013 vừa qua. TDH còn rút hết vốn ở 2 công ty con khác. Rõ ràng. QCG cho biết sẽ phát hành trái phiếu riêng lẻ để trả nợ cho đối tác trong trường hợp Công ty không có nguồn tiền. Thực tiễn chỉ có 9 người làm toàn thời kì.

Chuyển biến rõ rệt nhất phải kể đến Tập đoàn vàng anh Gia Lai (HAG). Cũng là cảnh ngộ chung của những người lỡ dính vào nghiệp kinh dinh bất động sản. Nhưng chí ít cũng là chiếc phao tung ra kịp lúc giúp họ nối tồn tại.

Sunrise City đã cuộn được một số khách hàng mua nhà. Ông nói. Sau dự án này. Hơn 136 tỉ đồng lấy từ nguồn chuyển đổi trái khoán cho một quỹ của VinaCapital. Đây là một chiến lược sáng dạ của Novaland. Đất Lành. Không ít doanh nghiệp đành phải giảm giá mạnh để giải tỏa hàng tồn kho.

Tuy nhà giá rẻ là sản phẩm hiệp với nhu cầu thị trường nhưng vẫn có những nguyên tố hạn chế hình thức kinh doanh này phát triển. QCG đang xin chia đôi các căn hộ 120-140 m2 thành nhà giá rẻ có diện tích 60-70 m2.

Khu North Towers mỗi tòa nhà chỉ có 1 tầng hầm. Nhiệm vụ của An Phú là hoàn thiện các dự án còn dang dở và bán sản phẩm. 2013. Theo Nhịp cầu Đầu tư Từ khóa : bất động sản. Thu hẹp quy mô để cắt giảm tổn phí là biện pháp trước nhất mà Phát Đạt cũng như nhiều doanh nghiệp khác nhắm đến. Rõ ràng. Nhiều đơn vị cùng nhảy vào thì người đi trước còn phải lo cạnh tranh về giá.

Ngoại giả. HCM). 2. Trong khi đó. HCM). Trước hoàn cảnh này. Trong khi đó. Đáng chú ý hơn. Theo đó. Ông nhẩm tính. Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) quyết định thoái vốn ở nhiều công ty con và liên kết. Chỉ kinh doanh sàn giao thiệp. QCG đã xin giãn thời kì trả nợ.

An Phú chỉ được phép tồn tại trong 3 năm. Sau khi thành công với các dự án nhà giá rẻ Ehome 1. Xây nhà diện tích lớn nếu bán được sẽ có doanh số cao và lợi nhuận cao hơn nhiều. Giúp cho các căn hộ của họ hiện là một trong số ít những dự án có giá trên 25 triệu đồng/m2 vẫn bán được hàng.

Còn bà Trần Thị Hường chuyển sang vị trí cố vấn và Trưởng Ban kiểm soát. Theo ông Đực. Những con số này dù không lớn nhưng cũng phần nào giải quyết tình trạng thiếu tiền mặt tại Nhà Thủ Đức.

QCG cũng thoái hết vốn tại đây. Đại gia bất động sản này cũng ghi nhận biến động ở 2 vị trí Phó Tổng Giám đốc.

Tiếp theo làn sóng này. Sau khi giảm giá bán. Hồi tháng 4. Thẳng thừng giảm giá Hàng bán không được. 2013.

Nhà Thủ Đức công bố đã hoàn thành thoái vốn tại Công ty Song Đức (nắm 51% vốn) và Công ty Đồng Mai - Hà Đông. Thời đoạn thị trường bùng nổ 2005-2007. Thoái vốn tại Gia Đức cũng mang về cho Công ty hơn 3 tỉ đồng. Trả nợ là ưu tiên hàng đầu của QCG cũng như của các doanh nghiệp khác. Co cụm Công ty Phát Đạt vẫn còn may vì họ còn có lãi.

QCG muốn tăng vốn thêm 650 tỉ đồng. Tính đến cuối quý III/2013. Bởi vậy. HCm. Nhưng biết chờ đến khi nào? Khi gió đổi chiều. Lợi nhuận teo dần trong khi nợ vay và tồn kho lại tăng vùn vụt. Tính đến cuối quý III/2013. Nam Long cũng như một số doanh nghiệp khác do sớm nắm bắt nhu cầu thị trường nên vẫn sống khỏe trong khi nhiều doanh nghiệp cùng ngành ngụp lặn trong bài toán nợ nần và hàng không bán được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét