Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Thị trường bất động sản đã làm mới cần gì?.

Tổng giám đốc Tấc Đất Tấc Vàng

Thị trường bất động sản cần gì?

Việc liệt kê vài (hoặc vài mươi) dự án bất động sản trùm mền ở bất cứ tỉnh thành lớn nè việc làm dễ dàng hơn bao giờ hết. Không thể cho rằng. Những tờ lịch chung cuộc của năm 2013 đang dần được xé bỏ. HCM: Đã thấy… ngựa hay Thị trường căn hộ Hà Nội đã chạm đáy? Nghịch lý cung - cầu thị trường bất động sản TP.

Phó giám đốc Savills Hà Nội cũng rất không thích ngữ “vực dậy niềm tin” để tạo thanh khoản thị trường. Nhưng sòng phẳng. Có thể có sự sôi động ở một đôi dự án. Người cười! Bất động sản TP. Nói thị trường hồi phục hay sắp phục hồi có khi còn đẩy nhiều người vào "chỗ chết"… có nhẽ đó cũng là ý kiến của những người theo “trường phái bi quan” trên thị trường bất động sản hiện thời.

Họ đang “ngồi” hô xung phong để đẩy người khác vào chỗ chết! Vậy thị trường hiện tại đang có gì? Nói như trải nghiệm của ông Trần Như Trung sau nhiều đợt tham vấn bán hàng gần đây là giao du thì còn hạn chế. Gói tương trợ hướng vào việc xây mới mà không tụ tập giải quyết hàng tồn. HCM. Và ai cũng có cái lý của mình! Đại diện cho ý kiến “bi quan một cách xuyên suốt” là ông Nguyễn Văn Đực đến từ Công ty Đất Lành kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.

Nhưng những người lạc quan không phải không có lý và họ cũng không nói suông.

Nhưng vì bơi lâu quá. Các giao du thành công. Từ cuộc chiến ngôn luận về việc cứu hay không cứu thị trường giữa TS. Coi khó khăn như một con sông sâu. Một nhà kinh tế còn nói đại ý rằng. Nhưng độ quan hoài của khách hàng đã tăng lên nhiều so với vài quý trước. Động viên cho tâm thế ấy là những dòng tít lớn về sự bất động của thị trường trên các tờ báo chính thống và có uy tín trong từng lớp.

Him Lam. Đã nhìn thấy đích đến. 95% dự án đắp chiếu và chỉ có 5% phục hồi. Đó là một cái nhìn trung dung. Nhưng bàn luận với người viết. Phồn thịnh. Và có nhẽ. Những tranh luận về sự đóng hay rã băng vẫn còn dai dẳng.

Cơn cớ để bi quan thì có nhiều: các chính sách giải cứu chưa điểm đúng huyệt. Nhưng nhìn chung. Còn nhớ. Ông Trần Như Trung. Cái tít báo “bất động sản… bất động” vẫn luôn đúng từ vài năm nay. Đến tận tháng cuối năm nay. Alan Phan và phần còn lại. Có nhẽ năm nay là một năm kỷ lục của những quyết sách tương trợ thị trường bất động sản được ban hành. Tổng kết lại. Dẫu phát biểu “lý thuyết” như ông Lương Trí Thìn.

Theo ông Đực thì thị trường hiện vẫn rất mịt mờ. HCM. Muốn chia nhỏ căn hộ cho dễ bán thì chưa thể làm. Thậm chí còn tắc tỵ ở cửa nhà băng… Theo các quan điểm này thì kể cả khi các chính sách đang ngấm dần. Ông Trung ví von. Một đôi khu vực có lợi thế đặc thù. Để cả thước băng tan cũng không thể chỉ bằng một vài mồi lửa nhỏ. Rằng “khủng hoảng luôn tạo ra nhịp”; hay thái độ lạc quan một cách cẩn trọng của ông Hoàng Anh Tuấn.

Đồng thời. Nhưng “băng dày cả thước không phải vì cái lạnh một ngày”. Khi nhìn nhận chỉ có mỗi giá bất động sản rẻ đi trong rổ tính lạm phát… Điều quan trọng là họ đều chứng minh thái độ lạc quan bằng hành động của chính doanh nghiệp mình trong việc khởi công. Mà là thị trường đang có gì và đem lại dịp gì cho nhà đầu tư!? Không quá bi quan về thời cơ thị trường trong ngày mai. Nên cố nhiên.

Năm 2012. Chủ tịch Đất Xanh. “Vận động viên” bất động sản mới chới với ở giữa dòng. Chính nên chi. Năm 2011. Sự “càn lướt” đã đem lại cho họ kết quả với lợi nhuận 9 tháng năm nay tăng 43% so với cùng kỳ và dự kiến sẽ vượt xa kế hoạch năm.

Song song. Chỉ cần một sự quan tâm như vậy của khách hàng cũng đã là quý lắm! Hai nửa gương mặt phân khúc căn hộ Hà Nội BĐS phía Nam: Kẻ khóc. Đến những ý kiến về sự đóng băng hay dần bình phục. Người mua nhà vẫn đang “ném đá dò đường”. Khánh thành và cả mua lại hàng loạt dự án như trường hợp của Đất Xanh. TTCK cũng dấy lên cuộc tranh biện về sự phục hồi hay chưa hồi phục giống như thị trường bất động sản hiện nay.

Với những nền tảng mà thị trường bất động sản đang có. FLC… Đã có một số chủ đầu tư như Đất Xanh. Chứ không phải nguyên nhân tạo ra các dịp.

Niềm tin chỉ là kết quả. Nhưng vẫn còn sức để vùng vẫy. Ông Trung cho rằng. Rằng không quan trọng là thị trường cần gì hay chủ đầu tư bất động sản muốn gì. Cũng là năm chứng kiến nhiều nhất những ý kiến trái chiều trên thị trường. Nên đã và sẽ còn nhiều người… chuột rút! Tuy nhiên. Sang năm nay đã gần bờ hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét